ผลงานวิชาการ/ผลงานวิจัย : ผลงานที่นำเสนอต้องมีประโยชน์ แสดงถึงความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน มีคุณภาพ และไม่ล้าสมัย
ประเด็นปัญหา อย่าเป็นแบบนี้นะ ถึงจะผ่าน
1.
บทคัดย่อ บทคัดย่อมีเนื้อหาไม่ครอบคลุมและสอดคล้องกับทุกบท
2.
บทที่ 1 บทนำ 2.1 ความสำคัญของปัญหา ไม่อธิบายถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น จนนำไปสู่การศึกษา/วิจัย ขาดความต่อเนื่องกัน ไม่ตรงประเด็น ไม่แสดงถึงความสำคัญของสิ่งที่จะศึกษา/วิจัย
2.2 วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ไม่สอดคล้องกับเรื่องที่ศึกษา
2.3 นิยามศัพท์ไม่ครอบคลุมทุกตัวแปร
2.4 ตัวแปรต้น ตัวแปรตามไม่ชัดเจน
2.5 ไม่ระบุขอบเขตของการศึกษา ระยะเวลาที่จะดำเนินการศึกษาให้ชัดเจน
3.
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3.1 แนวคิดที่จะศึกษาไม่สอดคล้องกับเรื่องที่จะศึกษา
3.2 การอ้างอิงแนวคิด ทฤษฎี ให้นำเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย มีการสรุปที่ครบถ้วน มีความชัดเจน และให้ใช้ข้อมูลจากหลักฐานการอ้างอิงที่ทันสมัย ใช้ประโยชน์ในการวิจัยได้ และการอ้างอิงจะต้องสอดคล้องกับบรรณานุกรมท้ายเล่มด้วย
4.
บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย 4.1 ระเบียบวิธีวิจัยไม่ถูกต้อง ไม่ตอบคำถามงานวิจัย
4.2 ไม่ได้ระบุวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่าง เกณฑ์คัดเข้า-คัดออก รวมทั้งเครื่องมือในการเลือกกลุ่มตัวอย่าง และวิธีการเก็บข้อมูล ต้องระบุให้ชัดเจนว่าทำอะไร กับใคร ที่ไหน อย่างไร ได้อะไร ในแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียด
4.3 เครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการศึกษา ไม่ได้ระบุไว้ว่ามีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือหรือไม่อย่างไร โดยมีวิธีการใดที่จะได้เครื่องมือมา
4.4 การวิจัยที่เป็นการพัฒนารูปแบบ ไม่แสดงให้เห็นขั้นตอน กระบวนการ ความเชื่อมโยง ที่จะนำไปสู่การใช้ประโยชน์หรือเป็นแบบอย่างของผู้ที่สนใจ
4.5 ข้อมูลต่างๆ ที่นำมาศึกษา ไม่ระบุแหล่งที่มา ขาดการอ้างอิง
4.6 ระยะเวลาดำเนินการ ไม่ได้ระบุช่วงเวลาแต่ละขั้นตอน เช่น ระยะที่ 1 ระหว่าง...........ถึง............. ระยะที่ 2 ระหว่าง..............ถึง................ เป็นต้น รวมถึงระยะเวลาที่ระบุไม่สอดคล้องกัน
4.7 ขอบเขตของการวิจัย ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เช่น งานวิจัยที่ส่งเป็นลักษณะการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ แต่ระบุว่า เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นต้น
5.
บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 5.1 การแปรผลการศึกษา/วิจัย ไม่ได้นำทฤษฎีในบทที่ 2 มาทบทวน
5.2 การแปรผลการศึกษา/วิจัย ไม่ครบถ้วน และไม่สมบูรณ์ตามวัตถุประสงค์ (อ่านผลให้ครบทุกตาราง/ ทุกหัวข้อ คำถามการวิจัย) ไม่ทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานหรือขยายผลต่อได้
5.3 ผลการศึกษา/วิจัย ไม่มีการกล่าวถึงแนวปฏิบัติที่ได้พัฒนาขึ้นใหม่ ว่ามีส่วนใดที่แตกต่างจากแนวปฏิบัติเดิมที่เคยใช้อยู่
6.
บทที่ 5 สรุป อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ การสรุปอภิปรายผลไม่สอดคล้องกับการศึกษา/วิจัย
7.
เอกสารอ้างอิง/บรรณานุกรม 7.1 เอกสารที่นำมาอ้างอิงต้องสอดคล้องกับเนื้อหา
7.2 เอกสารที่นำมาอ้างอิงต้องทันสมัย ไม่ใช่ข้อมูลเก่า
7.3 การอ้างอิงต้องเรียงตัวอักษรให้ถูกต้อง
7.4 รูปแบบการอ้างอิงต้องใช้รูปแบบเดียวกันทั้งหมด
8.
ภาคผนวก 8.1 การสร้างแบบสอบถาม หรือคำถามการวิจัย จะต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรงสาขาที่ขอประเมินเป็นผู้ตรวจสอบคำถาม ซึ่งจะทำให้เครื่องมือมีความน่าเชื่อถือ และต้องแสดงให้เห็นว่าคำถามได้มาจากอะไร ใช้อะไรสร้างจะนำไปใช้ทำอะไร กับใคร กลุ่มตัวอย่างที่เก็บแบบสอบถามเท่าไหร่ (จำนวนไม่ควรน้อยเกินไป อาจทำให้ผลการวิจัยเบี่ยงเบน)
8.2 ให้แนบหนังสือรับรองจริยธรรมการวิจัย (เฉพาะการวิจัยในมนุษย์)
ข้อมูลจาก "สรุปประเด็นปัญหาที่พบจากการประเมินผลงานประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ ของกระทรวงสาธารณสุข"
สพศท.
3กค2566