ในช่วงเทศกาลกินเจที่ผ่านมา พบว่ามีอาหารทางเลือกใหม่ให้กับผู้ที่เข้าร่วมเทศกาลสำ คัญดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น รวมถึงผลิตภัณฑ์น้ำนมมะพร้าวของบริษัท เอเชียติกส์ อุตสาหกรรมการเกษตร ที่ได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ด้านอาหารออกมาเอาใจคนรักสุขภาพ และรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการเกษตร
นายณัฐพล วิทธิไกรสีห์ Deputy General Manager เล่าถึงน้ำนมมะพร้าวว่า เกิดจากการที่ตนเองได้อยู่ในวงการอุตสาหกรรมมะพร้าวมานานกว่า 20 ปี ดังนั้น เพื่อขยายฐานลูกค้าและเพิ่มช่องทางการขายใหม่ ทางบริษัทจึงได้ทำการวิจัยผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา รวมถึงน้ำนมมะพร้าวที่ผลิตจากน้ำมะพร้าวผสมน้ำกะทิ โดยทำการวิจัยและพัฒนามากว่า 2 ปี ให้ได้คุณสมบัติและรสชาติที่เหมาะสมกับการตลาด
โดยจุดเด่นอยู่ที่คุณค่าโภชนาการ ร่างกายสามารถเผาผลาญได้รวดเร็ว และมีสารอาหาร อะลิก เอสิด ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเช่นเดียวกับนมแม่ รับประทานง่ายเมื่อเทียบกับน้ำมะ พร้าวสกัดบรรจุขวด เนื่องจากมีกลิ่นหอมของมะพร้าว ผลิตด้วยระบบพาสเจอไรซ์ มี 3 รส คือ รสธรรมชาติ รสช็อกโกแลตบาบาน่า และรสพิตาซิโอ้ ขนาดบรรจุ 180 ซีซี ราคาจำหน่ายขวดละ 40 บาท
ทั้งนี้ บริษัทได้กำหนดวางจำหน่ายตั้งแต่เทศกาลกินเจปลายเดือนกันยายน เพื่อทดลองตลาดให้เป็นทางเลือกใหม่ที่ร้านเดอะเดลี่เฮ้าส์ทั้ง 15 สาขา มุ่งเป้าที่คนรักสุขภาพเป็นหลัก
นายณัฐพลกล่าวถึงภาพรวมธุรกิจมะ พร้าวแปรรูปในประเทศไทยว่า มีศักยภาพเติบโตได้ในระยะยาว เนื่องจากมะพร้าวมีคุณประโยชน์มากมาย ซึ่งผลการวิจัยยืนยันว่า ไขมันมะพร้าวไม่เกิดโทษต่อร่างกาย และน้ำนมมะพร้าวเป็นทางเลือกหนึ่งที่เหมาะกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ส่วนภาวะปัญหาการขาดแคลนบางช่วงของตลาด รวมถึงประเทศไทยต้องนำเข้ามะพร้าวจากประเทศอินโดนีเซีย บริษัทมีแหล่งวัตถุดิบในประเทศอย่างเพียงพอ คือใช้มะพร้าวจากอัมพวา จ.สมุทรสงคราม ทั้งหมด บริษัทดำเนินธุรกิจด้านแปรรูปมะพร้าวมานานกว่า 20 ปี เริ่มจากรับจ้างผลิตเพื่อส่งออกจนขยายตลาดในประเทศ พร้อมสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์นมมะพร้าว Milky Coco ปีหน้ากำหนดสัดส่วนการส่งออก จากเดิมส่งออก 95% ขายในประเทศ 5% เป็นส่งออกเหลือ 90% ขายในประเทศ 10%.
ไทยโพสต์ 11 พฤศจิกายน 2554