ผู้เขียน หัวข้อ: รพ.บีเอ็นเอชพัฒนาตู้คิออสก์ ลดขั้นตอนให้บริการคนไข้  (อ่าน 975 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9759
    • ดูรายละเอียด
โรงพยาบาลบีเอ็นเอช อวดโฉมระบบค้นหาอัจฉริยะ พัฒนาตู้คิออสก์จอทัชสกรีน ลดขั้นตอนให้บริการ สำหรับสืบค้นข้อมูลทางการแพทย์ หรือส่งข้อมูลสุขภาพตนเองเบื้องต้นแล้วส่งผลประเมินไปปรึกษาแพทย์ ด้าน ผอ.รพ.เชื่ออนาคตต้องใช้ไอทีมาเสริมศักยภาพการให้บริการทั้งสมาร์ทการ์ด และ QR Code ผ่านสมาร์ทโฟน...

นายแพทย์ดุลย์ ดำรงศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบีเอ็นเอช กล่าวว่า หลังจากที่โรงพยาบาลได้ปรับปรุงการให้บริการใหม่ในปี 2555 โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือการปรับปรุงพื้นที่ให้บริการภายในโรงพยาบาล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า, การปรับปรุงบริการทางการแพทย์ ให้ครอบคลุมการรักษาพยาบาลทุกรูปแบบ และปรับโฉมการให้บริการ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดขั้นตอนการบริการให้แม่นยำ รวดเร็วและกว้างไกล ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2555 ที่ผ่านมา จึงได้ติดตั้งตู้คิออสก์ที่บรรจุข้อมูลประชาสัมพันธ์ และบริการทางการแพทย์ผ่านปลายนิ้วสัมผัส ในแผนกต่างๆ ทั้ง 4 ชั้นของโรงพยาบาล เพื่อให้เป็น Health Station ที่คอยอำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการสืบค้นข้อมูลทางการแพทย์ ค้นหาชื่อ ความเชี่ยวชาญของแพทย์ และแผนกต่างๆ ข่าวสาร โปรโมชั่น มีมุมสมาชิก และยังประเมินสุขภาพตนเองเบื้องต้น แล้วส่งผลประเมินไปปรึกษาแพทย์ หรือจะเก็บบันทึกไว้ใน Email ตนเอง นอกจากนี้ยังเพิ่มฟังก์ชันการถ่ายรูปเป็นที่ระลึก หรือแม้แต่ออกแบบและส่งการ์ดอวยพร ไปยังห้องผู้ป่วยได้ง่ายๆ ด้วยปลายนิ้ว

ผอ.รพ.บีเอ็นเอช กล่าวต่อว่า ความพิเศษของตู้คิออสก์ อยู่ที่การพัฒนานำระบบค้นหาอัจฉริยะ หรือ Anatomy Search เข้ามาใช้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยให้ข้อมูลแก่ลูกค้า ทั้งในเรื่องสุขภาพและบริการของโรงพยาบาลจากสิ่งที่ตนเองสนใจ ผ่านหุ่นจำลอง 3 มิติ บนหน้าจอทัชสกรีน ที่ไม่ว่าจะเจ็บป่วยที่ส่วนไหนของร่างกาย คุณก็สามารถเลือกดูได้ตั้งแต่ศีรษะจดปลายเท้า และเพื่อความเป็น Connected Health อย่างสมบูรณ์ ตู้คิออสก์ของโรงพยาบาลบีเอ็นเอชได้เพิ่มลูกเล่นที่มากขึ้น โดยพัฒนาระบบให้เชื่อมโยงกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก เพื่อแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจไปยังโปรไฟล์ หรือไทม์ไลน์ของตัวเองได้ทันที และยังสามารถส่ง E-Mail หาตนเองหรือคนที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย


"รูปแบบชีวิตที่เปลี่ยนไปของลูกค้า ที่มาใช้บริการที่โรงพยาบาลกว่า 1 พันคนต่อวัน ความสะดวกและรวดเร็วในการเข้าถึงบริการต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง การนำเทคโนโลยีเข้ามาจะช่วยลดขั้นตอนการบริการให้สั้นลง ทั้งยังตอบโจทย์ที่ลูกค้าต้องการได้มากที่สุด เป็นสิ่งที่โรงพยาบาลให้ความสำคัญ ในอนาคตไอทีจะถูกนำมาใช้เสริมศักยภาพการให้บริการที่สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยในปี 2555 บีเอ็นเอชได้พัฒนาระบบ Smart Health อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเข้าถึงบริการได้โดยใช้เพียงบัตรใบเดียว ไม่ว่าจะเป็นบัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด หรือบัตรประจำตัวผู้ป่วย รวมถึงการนำเทคโนโลยีบาร์โค้ด 2 มิติ หรือ QR Code ผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งบริการดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริงในเดือนมิ.ย.2555 นี้" นพ.ดุลย์ กล่าว

ผอ.รพ.บีเอ็นเอช กล่าวอีกว่า ยิ่งไปกว่านั้น โรงพยาบาลบีเอ็นเอชยังมองถึงช่องทางการเข้าถึงบริการของโรงพยาบาลผ่านแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต รวมถึงเว็บไซต์บีเอ็นเอชรูปโฉมใหม่บนมือถือที่ใช้งานได้สะดวก ครบถ้วนทุกความต้องการ ทั้งนี้ ข้อมูลของคนไข้ที่อยู่ในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น ประวัติการรักษาของผู้ป่วย จะสามารถเข้าถึงได้จากหน้าเว็บไซต์ เพียงมีรหัสลับส่วนตัว ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในกรณีที่คนไข้ต้องการทราบข้อมูล หรือจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอื่น ซึ่งปัจจุบันการส่งต่อคนไข้ระหว่างโรงพยาบาลเป็นไปอย่างยากลำบาก

นพ.ดุลย์ กล่าวด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ทำให้การบริการของโรงพยาบาลมีลักษณะเป็น International Connected Health Hospital ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำทางการแพทย์ที่ทัดเทียมกับโรงพยาบาลในต่างประเทศ โดยบีเอ็นเอชพร้อมก้าวสู่โรงพยาบาลที่มีความพร้อมด้านการให้บริการทางการแพทย์ด้วยบริการที่สะดวกและรวดเร็ว ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน.

ไทยรัฐออนไลน์  22 เมย 2555

pluszakub

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • ดูรายละเอียด
    • แทงบอลผ่านเน็ต
ขอบคุณค้าฟที่ลงให้