ผู้เขียน หัวข้อ: เล็งเพิ่มสายด่วนบริการผู้ป่วยฉุกเฉิน  (อ่าน 921 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9721
    • ดูรายละเอียด
นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบายรับรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินทั้ง 3 ระบบ คือ สิทธิข้าราชการ ประกันสังคมและหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทอง เข้ารับบริการใน รพ.ที่ใกล้ที่สุด  ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ว่า ตนเคยชี้แจงกับ รพ.เอกชน 300 แห่งทั่วประเทศแล้วถึงการให้บริการผู้ป่วยฉุกเฉินในผู้ป่วยสีแดง ซึ่งหมายถึงอาการหนักที่ต้องช่วยเหลือทันทีและผู้ป่วยสีเหลืองที่รอรับการรักษาได้ในระยะเวลาหนึ่ง โดย พ.ร.บ.การแพทย์ฉุกเฉินและ พ.ร.บ.สถานพยาบาลกำหนดไว้ชัดเจนว่า รพ.ต้องรับผู้ป่วยดังกล่าว ทั้งนี้  อยากให้ รพ.ที่ให้บริการมองว่าเป็นการคืนกำไรให้สังคม   ซึ่งจะทำให้เกิดความร่วมมือในการให้บริการผู้ป่วยในทางที่ดี  ส่วนกรณีที่ทางนายกสมาคม รพ.เอกชนเห็นว่าต้องให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) เป็นศูนย์กลางในการรับส่งผู้ป่วยนั้น ตนเห็นว่าขณะนี้ สพฉ.มีสายด่วน 1669 ให้บริการแล้ว เเต่ต้องเพิ่มสายด่วน  เพื่อเป็นจุดประสานงานกลาง.

ไทยรัฐออนไลน์  24 มีค 2555