ผู้เขียน หัวข้อ: สาวเดือดจัดพายายไปหาหมอเจอไล่ออกนอกห้องตรวจ ลั่นถ้ามาขอโทษเรื่องจบ  (อ่าน 39 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9753
    • ดูรายละเอียด
จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่ง  ได้โพสต์คลิปพร้อมระบุข้อความว่า  “จรรยาบรรณหายากมากในสมัยนี้ เดี๋ยวเล่าเพิ่มเติมในคอมมนต์น้า #หมอด่าคนไข้”โดยเหตุการณ์ในคลิปเกิดที่ รพ.แห่งหนึ่ง ในตลาดบางบัวทอง เมื่อวันเสาร์ที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา หลัง น.ส.ลำดวน ได้พานางเล็ก (สงวนนามสกุล) อายุ 75 ปี ผู้เป็นยายเดินทางหาหมอคลินิกนอกเวลาที่โรงพยาบาลดังกล่าวตามที่หมอนัดในตอนเช้า ก่อนเกิดเหตุการณ์วิวาทะเดือดระหว่าง น.ส.ลำดวนกับหมอหญิงรายหนึ่งของโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ย่านบางบัวทอง พบกับ น.ส.ลำดวน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี โปรดิวเซอร์รายการหนึ่ง และยายเล็ก (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 74 ปี ยายของน.ส.ลำดวน เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว โดยเหตุการณ์ในคลิป     โดย น.ส.ลำดวน เปิดเผยว่า ย้อนกลับไปวันที่เกิดเรื่อง ยายเข้าไปเจาะเลือด กับตรวจเบาหวาน ไปวัดค่าน้ำตาล ซึ่งตนกับยายไปโรงพยาบาลตรวจแบบนี้มาประมาณ 4 ครั้งแล้ว แต่ไม่เคยเจอปัญหานี้ ยายกับตนทำตามขั้นตอนปกติ กดบัตรคิวรอตรวจ พอตรวจเสร็จพยาบาลได้เอาเอกสารมาให้ยาย และให้ยายเดินไปช่องเภสัชช่องที่ 5 แต่วันเกิดเหตุพยาบาลบอกว่าประวัติคนไข้หาย ให้ยายตนกลับมาที่บ้านเพื่อเอายา ตนจึงเกิดอารมณ์ขึ้น จึงเกิดเหตุการณ์ตามในคลิป เพราะไป-กลับจากโรงพยาบาลทั้งหมด 2 รอบ ซึ่งตนไม่ได้เป็นฝ่ายไปหาเรื่องหมอก่อน แต่เรื่องเกิดจากการสื่อสารไม่เข้าใจ

น.ส.ลำดวน กล่าวว่า  หลังจากที่เกิดเรื่องขึ้น ตัวหมอยังไม่มีการติดต่อกลับมา และไม่มีการขอโทษ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ตนจึงได้โพสต์คลิปลงไป ซึ่งเกิดเรื่องมาหลายวันแล้วแต่ทางโรงพยาบาลก็ยังนิ่งเฉย เขามาแก้ต่างว่าที่ประวัติคนไข้หายเพราะไฟฟ้าช็อต หลังจากนั้นมีพยาบาลได้ติดต่อตนกลับมาขอโทษและจะเอากระเช้ามาให้ ถ้าเอามาให้ตนจะรับไว้ แต่ตนมองว่าพยาบาลไม่ได้ผิด คนที่ผิดคือหมอ หมอก็นิ่งเงียบ ตนอยากให้หมอมาขอโทษด้วยตัวเองมากกว่า ซึ่งการกระทำของหมอวันเกิดเหตุตนรับไม่ได้ มีการพูดท้าทายและบอกว่าจะไม่อยู่ที่นี่แล้วให้ตนไปฟ้องเอา แต่ถ้าเขาออกจากการเป็นหมอหลังวันที่มีการทะเลาะกัน ตนยอมรับได้ แต่ผ่านมาเขาก็ยังคงทำหน้าที่เป็นหมออยู่ ตอนนี้ตนอยากได้คำขอโทษจากหมอ ถ้าเขามาขอโทษตนก็ยอมรับและจะขอโทษกลับเช่นกัน  ตนอยากร้องขอความเป็นธรรม อยากให้ผู้ใหญ่หรือหน่วยงานหลายๆฝ่ายเข้ามาดูตรวจสอบเรื่องนี้ ถ้ามีคนในโรงพยาบาลติดต่อมาขอโทษตนจะให้อภัย แต่ก็ยังยืนยันว่าจะไม่ลบคลิป เพราะต้องการให้หมอมาขอโทษตนและยายด้วยตนเอง 

“ถ้าเจอคุณหมอก็อยากจะคุยด้วยเหตุและผล แต่ดิฉันไม่ทราบว่าหมออยากเจอกับตนหรือไม่ และยายต้องรักษาที่นี่ต่อ วันที่ 28 ต.ค. 66 ยายต้องไปที่โรงพยาบาล ตนก็รู้สึกหวาดกลัวเล็กน้อยกลัวว่าจะเจอเรื่องแบบนี้อีก แต่มีหัวหน้าพยาบาลมารับเรื่องไว้ว่าถ้าคุณยายเข้ามารักษาให้แจ้งหัวหน้าพยาบาลโดยตรง จะเข้ามาดูแลให้ จึงขอขอบคุณที่เห็นใจดิฉันและยาย แต่ก็จะไม่ปล่อยผ่านคุณหมออย่างแน่นอน แค่อยากได้ยินคำขอโทษจากเขาแค่นั้นเอง”น.ส.ลำดวน กล่าว

 นางเล็ก (ยายของน.ส.ลำดวน) กล่าวว่า ตนมีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน ความดัน ไขมัน วันนั้นไปหาหมอคนนี้ เจาะเลือดรอหมอเรียกเข้าตรวจ เมื่อถึงเวลาหมอก็ไม่ได้พูดอะไร ไม่บอกว่าน้ำตาลขึ้น  ไม่ถามว่าไปทำอะไรมา ถามว่ารักษาที่ไหนมา ตนตอบว่าใช้สิทธิรัฐวิสาหกิจ แต่ลูกชายหมดสิทธิแล้วจึงย้ายมาใช้สิทธิบัตรทอง หลังจากนั้นหมอเขียนรายละเอียดแต่ไม่ให้ใบนัดมา พร้อมบอกให้ไปยื่นห้องเบอร์ 5 ทางห้องยาให้ตนกลับมาเอายาที่บ้าน เพราะไม่มีใบสั่งยาจากหมอ เภสัชจัดยาไม่ถูก เพราะคอมพ์ล่ม ตนจำเป็นต้องกลับมาบ้านเพื่อนำตัวอย่างยาไปให้เภสัช แต่คิดว่าแบบนี้ไม่ถูกต้อง ตนแก่แล้วถ้าหากบ้านอยู่ไกล จะทำอย่างไร และเอายาไปไม่ครบ เพราะยาอีกตัวหมดตนทิ้งไปแล้ว

“หมอไล่ยายกับหลานออกจากห้องและกดกระดิ่งคล้ายกับไล่ออกจากห้อง รักษาที่นี่มาครั้งที่ 4 แล้ว ปกติเจาะเลือดตลอด ทุก 2 เดือน หรือทุก 20 วัน ไม่เคยเจอหมอคนนี้มาก่อน ครั้งนี้ครั้งแรก น้ำเสียงคุณหมอคนนี้ใหญ่ๆ พูดจาไม่ค่อยดี ก่อนหน้านี้เคยไปหาหมอผู้ชาย ทำไมได้ยากลับมา ทำไมคอมพ์ไม่ล่ม หมอคนนี้เสียงดังจนทำให้มีการถกเถียงกับหลานสาว พร้อมพูดว่าเชิญไปฟ้องเลย เดี๋ยวกำลังจะออกอยู่แล้ว  ยายไม่ได้พูดอะไร ออกมารอข้างนอก หลังจากเกิดเหตุเปลี่ยนหมอรักษา ตอนนี้ปล่อยให้หลานจัดการ หลังจากนี้จะไปหาหมอปกติ เดี๋ยววันที่ 28 ต.ค. นี้ก็ต้องไปเจาะเลือดอีก เพราะสิทธิ์การรักษาอยู่ที่นี่ หมอทุกคนก่อนหน้านี้พูดจาดีหมด ยายไม่รู้จะว่าอย่างไร วันนั้นไม่ได้ตรวจอะไร กดแต่หน้าจอคอมฯ ไม่พูดอะไรเลย เพียงแต่ซักถามข้อมูลเบื้องต้น”นางเล็ก กล่าว

ด้านหัวหน้าพยาบาล อายุ 59 ปี รพ.ดังกล่าว กล่าวว่า   คุณยายมาตรวจเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา หมอจะค้นหาประวัติเรื่องเบาหวาน เนื่องจากยายเป็นโรคเบาหวาน พอดีเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ในเรื่องของการ Backup ข้อมูลทำให้ข้อมูลสูญหาย ช่วงที่ Backup เนื่องจากไฟฟ้าตกและไฟช็อต และมีน้ำรั่ว ข้อมูลบางส่วนหายไป ไม่ได้หายทั้งหมด ทางโรงพยาบาลพยายามกู้ข้อมูลโดยการคีย์ข้อมูล และการสแกนข้อมูล ตอนนี้ได้ข้อมูลคืนมาเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่มีปากเสียงคุณหมอที่ตรวจเป็นคุณหมอใหม่ของทางโรงพยาบาล อยากจะให้คนไข้ได้ยาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายเลยให้ยาตัวเดิม อย่างที่บอกมีการสูญหายของข้อมูล อยู่ระหว่างปรับปรุง เลยมีปากเสียงกัน เบื้องต้นได้โทรคุยกับญาติของคนไข้แล้วได้ขอโทษผู้เสียหาย เนื่องจากทางโรงพยาบาลพูดจาไม่ดี ส่วนทางสสจ.ได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอด ได้เข้าคณะกรรมการบริหาร ส่วนเรื่องใครผิดใครถูกยังสรุปไม่ได้

เดลินิวส์
18 ต.ค.2566

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9753
    • ดูรายละเอียด
จบสวย ผอ.รพ.บางบัวทองคนใหม่เคลียร์ใจ โปรดิวเซอร์สาวหลานยายวัย 75 ปี หลังเปิดศึกวิวาทะกับหมอหญิง ยอมรับต้นเหตุมาจากระบบคอมพ์ล่มจนบานปลาย

กรณีที่หมอหญิงของโรงพยาบาลบางบัวทอง เปิดศึกวิวาทะเดือดกับโปรดิวเซอร์ หลานสาวของยายวัย 75 ปี ที่เดินทางมารับยาของผู้สูงอายุ ก่อนจะเกิดการโต้เถียงหลังประวัติการรักษาของยายหายไปจากระบบของโรงพยาบาล จนทำให้หมอหญิงไล่ยายวัย 75 ปี พร้อมหลานสาวออกจากห้องตรวจ และท้าก็มาดิ อ้างทุกอาชีพไม่มีจรรยาบรรณอยู่แล้ว เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 19 ต.ค.66 ที่ห้องประชุมรพ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี น.ส.ลำดวน (นามสมมุติ) อายุ 28 ปี โปรดิวเซอร์ หลานสาวของนางเล็ก อายุ 75 ปี คุณยายที่ป่วยเป็นความดัน เบาหวาน และขาเดินไม่สะดวก เดินทางมาพบ นพ.วิทยา วิริยะมนต์ชัย ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลบางบัวทอง คนใหม่ และ น.ส.จันทิมา ภู่มาลี หัวหน้าพยาบาล รพ.บางบัวทอง

เดินทางเข้าพูดคุยปรับความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากที่นพ.วิทยา ผอ.รพ.บางบัวทอง เพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง และได้รับรายงานจากทางคณะผู้บริหารเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อนำปัญหาดังกล่าวมาปรับปรุงการให้บริการของทางโรงพยาบาลให้ดีขึ้น รวมทั้งเร่งแก้ไขกู้ข้อมูลประวัติผู้ป่วยที่สูญหาย ให้กลับมาเป็นปกติ

น.ส.ลำดวน เปิดเผยว่า จากการที่ตนพูดคุยกับทางโรงพยาบาล และผอ.คนใหม่แล้ว ทางผอ.รับปากว่า จะปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้น โดยทางโรงพยาบาลอธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นว่า สาเหตุมาจากระบบข้อมูลของผู้ป่วยล่มมาตั้งแต่เดือนก.ย. ซึ่งทางโรงพยาบาลก็พยายามแก้ไข้นำข้อมูลจากแฟ้มมาบันทึกเข้าไปใหม่ซึ่งต้องใช้เวลา ตนก็เข้าใจและชื่นชมที่โรงพยาบาลไม่นิ่งนอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยออกมาแสดงความรับผิดชอบกับสิ่งที่ตนและครอบครัวถูกกระทำ

น.ส.ลำดวน กล่าวต่อว่า หลังจากคุยกันทางโรงพยาบาลจะนำเรื่องนี้มาปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้นอีกในวันข้างหน้า ตนให้โอกาสทางโรงพยาบาลปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อที่คนอื่นๆ ที่มาใช้บริการจะได้ไม่ให้เกิดปัญหาหรือความผิดพลาดแบบที่เกิดขึ้นกับครอบครัวตนอีก

"รู้สึกดีขึ้นที่โรงพยาบาลออกมาแสดงความรับผิดชอบและขอโทษแล้ว เพราะอย่างไรก็ตามยังต้องพายายและครอบครัวมาใช้บริการโรงพยาบาลนี้ต่อไปเนื่องจากเป็นโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้บ้านมากที่สุด ตอนนี้สบายใจขึ้นเยอะ เมื่อวานทางโรงพยาบาลก็นำกระเช้าไปขอโทษคุณยายที่บ้านมาแล้ว จากนี้ต่อไปก็ขอให้ทางโรงพยาบาลมีแต่เรื่องดีๆ กับคนบางบัวทองให้เขาได้รับบริการที่ดีขึ้น ดิฉันให้อภัยโรงพยาบาล และต้องขอโทษโรงพยาบาลเหมือนกัน ที่มีอารมณ์ในเหตุการณ์นั้นด้วย อยากฝากถึงผู้ใหญ่ทุกคนเรื่องการให้บริการประชาชน ควรสื่อสารให้เข้าใจมากขึ้นกว่านี้" น.ส.ลำดวน กล่าว

ด้าน นพ.วิทยา วิริยะมนต์ชัย ผอ.รพ.บางบัวทอง กล่าวว่า ตนเพิ่งมารับตำแหน่งเมื่อวาน และได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว หลังจากนั้นก็สืบและตรวจสอบปัญหา พบว่ามี 2 ประเด็นคือเรื่องประวัติคนไข้ที่เกิดจากปัญหาด้านไฟฟ้าจากการชอร์ตจากฝนที่ตกจนทำให้คอมพิวเตอร์ได้รับความเสียหาย ทางรพ.พยายามนำประวัติคนไข้เข้าสู่ระบบ แต่เนื่องด้วยประวัติคนไข้เป็นจำนวนมาก

ซึ่งล่าสุดประวัติคนไข้ที่หายไปสามารถกู้กลับมาได้แล้วประมาณ 60% ซึ่งทางโรงพยาบาลก็พยายามกู้ข้อมูลในส่วนที่เหลือต่อ ส่วนเรื่องที่ 2 นั้นเป็นเรื่องของการบริการ หลังเกิดปัญหาเกิดจากระบบข้อมูลล่ม ทางโรงพยาบาลอาจจะอ่อนในเรื่องการประชาสัมพันธ์ ให้คนไข้นำซองยามาที่โรงพยาบาลด้วยทุกครั้ง เพื่อให้สะดวกในการวินิจฉัยโรคที่จะจ่ายยารักษา ป้องกันการผิดผลาด แต่สื่อสารที่ไม่ครบถ้วน ทางโรงพยาบาลต้องขออภัยตรงจุดนี้ ที่การสื่อสารไม่ครบถ้วน

"หลังจากนี้ทางโรงพยาบาลจะพยายามแก้ไข้ปรับปรุงการบริการทุกอย่างเพื่อให้ดีขึ้น ซึ่งผมพูดคุยกับหลานสาวคุณยาย เพื่อทำความเข้าใจกันแล้วและทางหลานสาวก็ไม่ได้ติดใจตรงจุดนี้ ยอมให้อภัยกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว หลังจากนี้ทางโรงพยาบาลจะอบรมเรื่องการบริการต่อคนไข้ให้ดีขึ้น และพยายามจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก" นพ.วิทยา กล่าว

ข่าวสด
19 ต.ค.66