ผู้เขียน หัวข้อ: แพทยสภาเตรียมตั้งกก.สอบ ‘แพทย์หญิง’ เข้าข่ายไม่สุภาพหรือไม่ พร้อมพิจารณาโทษ  (อ่าน 70 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 8855
    • ดูรายละเอียด
เมื่อวันที่ 4 พ.ย. พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้โพสต์ข้อความในหัวข้อ "แพทยสภา สอบข้อมูล กรณีแพทย์หญิงที่มีพฤติกรรม ไม่สุภาพ ที่เผยแพร่ ในโซเชียลมีเดีย" ผ่านเฟซบุ๊ก Ittaporn Kanacharoen โดยระบุว่า แพทยสภาได้รับเรื่อง จากผู้พบเห็นร้องเรียนในกรณีดังกล่าว จึงได้ประสานไปยังผู้อำนวยการโรงพยาบาล และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เพื่อแสวงหาข้อมูลและขอข้อเท็จจริง โดยเร่งด่วน

ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาล ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และได้ให้แพทย์หญิงท่านดังกล่าวพักการปฏิบัติงาน เพื่อตรวจสอบรายละเอียดและแก้ไข พร้อมป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคต พร้อมทั้งได้ดำเนินการให้ทีมงานติดตามดูแลผู้ป่วยรายดังกล่าวหากได้รับผลกระทบ รายงานว่าพบว่าแพทย์หญิงเคยมีกรณีเกิดขึ้นแล้วและได้ถูกลงโทษโดยหน่วยต้นสังกัด ครั้งนี้เกิดขึ้นอีก ทั้งนี้จะสรุปนำเรื่องรายงาน ตามลำดับชั้นและแจ้งแพทยสภาต่อไปครับ

ส่วนแพทยสภา หลังได้ข้อมูลจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะตั้งกรรมการพิจารณาว่า พฤติกรรมนี้เข้าข่ายการดูแลผู้ป่วยโดยไม่สุภาพและเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์วิชาชีพ ตามข้อบังคับจริยธรรมแพทยสภาในระดับใด เพื่อให้กรรมการแพทยสภา พิจารณาโทษต่อไป

ขอขอบคุณ ผู้บริหาร กระทรวงสาธารณสุข ที่เร่งดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วครับ

อนึ่ง แม้ในกรณีดังกล่าว จะปรากฏปัญหาชัดเจน ที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งทางจริยธรรม

แต่อยากขอเรียนข้อเท็จจริงว่า แพทย์ที่ปฏิบัติงานห้องฉุกเฉินทุกท่าน โดยทั่วไปแม้ไม่มีปัญหาปรากฏ แต่ทุกท่านจะต้องรับความเครียดจำนวนมากสะสม เพราะห้องฉุกเฉินเป็นห้องที่รับความทุกข์ของทุกๆ คนที่เจ็บป่วย และญาติๆ ที่เป็นห่วงกังวลและรักผู้ป่วย ที่พวกเราทุกคนเข้าใจ

ทั้งคุณหมอและคุณพยาบาลจึงอยู่ในภาวะที่มีความเครียดสูงกว่าปกติ ในการที่แก้ไขปัญหาให้กับแต่ละรายให้รวดเร็ว ซึ่งบางแห่งมีคนไข้ฉุกเฉินในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก แพทยสภา เชื่อว่า บุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน จะดูแลคนไข้ทุกคนอย่างเต็มที่ตามขีดจำกัดความสามารถของแต่ละสถานพยาบาล โดยขึ้นกับจำนวนของผู้มาใช้บริการในเวลานั้นๆ ที่อาจจะต้องรอคอย

หากมีผู้ป่วยจำนวนมากเกินกำลัง ซึ่งย่อมทำให้เกิดความเครียดทั้งผู้ป่วยญาติและบุคลากร และมักจะนำไปสู่ปัญหาขัดแย้งได้ง่าย จึงขอให้ผู้มารับการรักษาโปรดเข้าใจ และเห็นใจ บุคลากรทางการแพทย์ด้วย จะเป็นพวกคุณยิ่ง พวกเราจะดูแลท่านอย่างเต็มที่ และหากคุณหมอรู้สึกเครียดเกินไป อาจจะต้องพักเบรกหรือรายงาน ผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา ในสถานพยาบาลนั้นๆ ครับ.

เดลินิวส์
4พย2565
...................................
จวกยับ! เจ้าหน้าที่รพ.นั่งไขว่ห้างสบายใจ ไม่บริการคนไข้แถมด่าว่า ‘โง่’ อีก

เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง ภายหลังบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า สยุมภู รอดมี ได้คลิปวิดีโอสุดเดือดหลังเข้าใช้บริการ ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่ปรากฏว่ามีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่สาวในโรงพยาบาล พร้อมระบุข้อความว่า “อยากดัง จัดไป”

โดยในคลิปวิดีโอจะเห็นได้ว่าทางคนไข้ได้มีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่สาวรายดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่สาวรายนี้นั่งไขว่ห้างสบายใจ เล่นโทรศัพท์ พร้อมกับพูดกับคนไข้ว่า “ออกไป ออกไป” ญาติคนไข้จึงได้พูดว่า “ทำไมคุณไม่บริการลูกค้าเลย” เจ้าหน้าที่สาวจึงบอกว่า “ไม่ใช้ลูกค้า หมอไม่ใช่ผู้ให้บริการ หมอเป็นผู้บริบาล อยากถ่ายคลิปถ่ายไป” หลังจากนั้นญาติคนไข้ก็แจ้งว่า “คนไข้มาเพื่อรักษา ไม่ได้มาเพื่อให้คุณด่า” และเจ้าหน้าที่สาวก็พูดว่า “อยากพูดอะไรก็เชิญ ตามสบาย เต็มที่”

หลังจากนั้นทางญาติคนไข้ก็พูดว่า “นี่มันกินเงินรัฐบาลนะพวกคุณ และนี่ก็มาจ่ายเงินไม่ได้มาฟรีๆ ไม่ได้มาบัตรทอง 30 บาท เงินมีจ่าย คนไทยด้วยไม่ใช่ต่างด้าว ไม่ใช่ต่างแดน มีบัตรประชาชนคนไทย ทำไมคุณทำแบบนี้ เต็มใจทำงานไหมเนี่ย” ทางเจ้าหน้าที่สาวจึงบอกว่า “ไม่” ทางญาติจึงพูดต่อว่า “แล้วอยู่ทำไม ลาออกไปเลย ไม่เต็มใจก็ไป มาอยู่ทำไม” ทางเจ้าหน้าที่สาวจึงบอกว่า “ต้องกินต้องใช้เหมือนกัน”

ก่อนที่สุดท้ายทั้งสองฝ่ายจะขึ้นเสียงคำหยาบ ซึ่งทางญาติคนไข้ก็ได้ถามไปว่า “ถ้าเป็นญาติของคุณ คุณจะทำแบบนี้ไหม” ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาวก็ได้ตอบไปว่า “ฉันก็จะทำแบบนี้เหมือนกัน ถ้าญาติฉันโง่ขนาดนี้” ซึ่งหลังจากนั้นก็มีการต่อว่าเรื่อยๆ และเสียงดัง จนทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะเข้ามาเจรจา และคลิปวิดีโอดังกล่างสิ้นสุด และตัดจบไป

อย่างไรก็ตาม ภายหลังคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างร้อนแรง พร้อมทั้งตั้งคำถามว่า ทำไมเจ้าหน้าที่สาวรายดังกล่าวถึงทำพฤติกรรมแบบนี้.....

https://www.dailynews.co.th/news/1646847/

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 8855
    • ดูรายละเอียด
ผอ.รพ.ดังใน จ.เชียงราย เผยสั่งพักงาน 5 วัน แพทย์หญิงด่าคนไข้ว่า "โง่" พร้อมส่งเรื่องให้ สสจ. พิจารณา พบเป็นคนอารมณ์แปรปรวน เคยก่อเรื่องลักษณะนี้มาแล้ว 3 ครั้ง

4 พฤศจิกายน 2565

เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง ภายหลังบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า สยุมภู รอดมี ได้คลิปวิดีโอสุดเดือดหลังเข้าใช้บริการ ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่ปรากฏว่า มีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่สาวในโรงพยาบาล พร้อมระบุข้อความว่า “อยากดัง จัดไป”

โดยในคลิปวิดีโอจะเห็นได้ว่า ทางคนไข้ได้มีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่สาวรายดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่สาวรายนี้นั่งไขว่ห้างสบายใจ เล่นโทรศัพท์ พร้อมกับพูดกับคนไข้ว่า “ออกไป ออกไป” ญาติคนไข้จึงได้พูดว่า “ทำไมคุณไม่บริการลูกค้าเลย” เจ้าหน้าที่สาวจึงบอกว่า “ไม่ใช้ลูกค้า หมอไม่ใช่ผู้ให้บริการ หมอเป็นผู้บริบาล อยากถ่ายคลิปถ่ายไป” หลังจากนั้นญาติคนไข้ก็แจ้งว่า “คนไข้มาเพื่อรักษา ไม่ได้มาเพื่อให้คุณด่า” และเจ้าหน้าที่สาวก็พูดว่า “อยากพูดอะไรก็เชิญ ตามสบาย เต็มที่” ก่อนเกิดการโต้เถียงกันด้วยถ้อยคำหยาบคาย จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ นั้น

ล่าสุด จากการตรวจสอบพบว่าคลิปดังกล่าวถูกถ่าย โดยนายวีรวุฒิ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี ชาวบ้าน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยนายวีรวุฒิ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา น้องสะใภ้ซึ่งท้องประมาณ 3 เดือน แต่เกิดอาการแพ้ท้องอย่างหนัก มีการอาเจียนและอ้วกออกมาเป็นเลือด จะไปโรงพยาบาลเอกชนที่ทำประกันอยู่ก็ปิด ที่เปิดอยู่ก็อยู่ไกลถึงตัวเมือง ตนเห็นอาการไม่ค่อยจะดี จึงแวะโรงพยาบาลที่เกิดเหตุ เพื่อเช็กดูอาการก่อนว่า ต้องรักษาเลยหรือสามารถส่งตัวต่อไปรักษายังโรงพยาบาลที่ทำประกันไว้ได้

นายวีรวุฒิ กล่าวต่อว่า พอไปถึงทำบัตรผู้ป่วยปกติ แพทย์พยาบาลก็ทักทาย ก่อนมีการนำตัวน้องสะใภ้ไปยังห้องฉุกเฉินทางแพทย์และพยาบาลก็ให้ญาติออกรอด้านนอก พวกตนจึงแจ้งว่า หากจะรักษายังไงหรือให้ยาอะไรช่วยแจ้งญาติด้วย เพราะผู้ป่วยเป็นโรคหัวใจ จากนั้นแพทย์จะมีการฉีดยาแก้อาเจียนให้ แต่ทางน้องสะใภ้ขอไม่ฉีด เคยฉีดมาแล้วหายใจไม่ออกเพราะเป็นโรคหัวใจ ขอให้น้ำเกลือและนอนดูอาการก่อนได้ไหม จากนั้นแพทย์ก็ฉุนเฉียวขึ้นมา ต่อว่าจะนอนโรงพยาบาลให้ได้ใช่ไหมป่วยแค่นี้ กลับเรื่องมาก ทางน้องสะใภ้จึงเรียกตนและญาติเข้าไปเพื่อจะขอไปรักษาที่ รพ.อื่น ตนจึงถามว่า ทำไมเขาบอกว่าถูกหมอด่า ตนจึงถามว่าใครด่า ก่อนที่หมอคนดังกล่าวจะบอกว่าเป็นตนเอง แล้วบอกว่าทำไมเหรอ จะดราม่าวีนเหรอ จึงถามว่าทำไมคุยกับลูกค้าแบบนี้ ก่อนเกิดการโต้เถียงกันตามคลิปดังกล่าว ซึ่งตนงงกับพฤติกรรมของผู้เป็นแพทย์ว่า เป็นแบบนี้ได้อย่างไร จึงนำคลิปมาโพสต์ในกลุ่มข่าวเชียงแสน เพื่อเตือนไม่ให้มีการเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ไม่คาดหวังให้มารับผิดชอบอะไร และอยากให้ รพ. มีการปรับ เพราะทุกฝ่ายบริการดีหมด ยกเว้นแพทย์คนนี้คนเดียว

ทั้งนี้ นายสุขชัย เธียรเศวตตระกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงราย ได้ยอมรับว่า แพทย์หญิงที่ปรากฏในคลิปเป็นแพทย์หญิงประจำโรงพยาบาล จริง โดยเป็นแพทย์หญิงทั่วไป ไม่ได้เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพราะโรงพยาบาลขนาดเล็ก ซึ่งปกติแพทย์คนนี้เป็นจิตอาสา มีงานบริการที่ไหนก็จะอาสาไป ปกติก็ทำหน้าที่ได้ดี แต่เป็นคนที่มีอารมณ์ค่อนข้างแปรปวน บางครั้งก็เป็นลักษณะนี้จนเคยเกิดกรณีคล้ายกันนี้ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง ซึ่งทาง รพ. มีการทำทัณฑ์บน พิจารณาขั้นเงินเดือน และออกหนังสือเตือนอยู่ตลอด แต่พฤติกรรมก็ยังแก้ไม่หาย จึงหารือกับคณะกรรมการโรงพยาบาล ทบทวนข้อเท็จจริงพฤติกรรมของแพทย์ ถึงความไม่เหมาะสม ก่อนจะมีคำสั่งให้พักงานแพทย์หญิงคนนี้ไว้ก่อนเป็นเวลา 5 วัน เพื่อให้ไตร่ตรองพฤติกรรมของตนเอง

ผอ.รพ.เชียงราย กล่าวอีกว่า เบื้องต้นทางแพทย์คนดังกล่าวรู้ตัวว่ากระทำผิด อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ไขระยะยาว จะมีการเสนอเรื่องไปทางสำนักงานสาธารณสุข หรือ สสจ. พิจารณาว่า จะดำเนินการเรื่องนี้ต่อไปอย่างไรอีกครั้งหนึ่ง ส่วนกรณีคนไข้ทราบว่าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนอยู่ ซึ่งทางโรงพยาบาลและทางฝ่ายบริหาร จะประสานเพื่อทำการขอโทษต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง....

https://www.dailynews.co.th/news/1649046/