ผู้เขียน หัวข้อ: อาการหนัก! รัฐอิลลินอยส์ เตรียมออกกฎหมาย ห้ามขายเกมรุนแรง  (อ่าน 39 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 7279
    • ดูรายละเอียด
ดินแดนปลูกข้าวโพดของสหรัฐฯ กำลังพิจารณาร่างกฏหมายใหม่เพื่อป้องกันอาชญากรรมที่อาจเกิดจากการลอกเลียนแบบ "วิดีโอเกม" แม้ผลศึกษาจะได้ข้อสรุปแล้วว่ามันไม่เกี่ยวข้องกัน

"เกมที่มีเนื้อหารุนแรง" ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นการเมืองอีกหน เมื่อล่าสุดทาง "มาร์คัส ซี อีแวนส์ จูเนียร์" (Marcus C. Evans, Jr.) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเสนอข้อบทกฎหมายใหม่ที่จะสั่งแบนห้ามขายวิดีโอเกมรุนแรงใดๆแก่ใครก็ตามภายในรัฐ ซึ่งเป็นการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมจากของเดิมเมื่อปี 2012 ที่สั่งห้ามขายเกมรุนแรงแค่เฉพาะกับผู้เยาว์เท่านั้น

คำนิยาม "เกมเนื้อหารุนแรง" ตามร่างกฎหมาย 3531 ที่ถูกเสนอ ได้ระบุครอบคลุมถึงทุกเกมที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นบังคับควบคุมตัวละครแล้วชักนำให้ไปก่อความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าหรือทำร้ายร่างกายทั้งต่อมนุษย์บุคคลอื่นและสัตว์สิ่งมีชีวิต โดยได้มีการบรรจุ "การขโมยรถยนต์" รวมถึงอาชญากรรมอื่นๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในคำนิยามอันตรายร้ายแรงนี้ด้วย

นี่ถือเป็นความพยายามในการตอบโต้เหตุอาชญากรรมที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในรัฐอิลลินอยส์ โดยเฉพาะเหตุปล้นขโมยรถยนต์ ที่ทางสภานิติบัญญัติกล่าวโทษโบ้ยเกมดังอย่าง Grand Theft Auto ว่าเป็นต้นตอสาเหตุ โดยทาง อีแวนส์ หวังใช้กฎหมายใหม่นี้แบนวิดีโอเกมที่ยุยงส่งเสริมก่อให้เกิดอาชญากรรม ซึ่งหากใครฝ่าฝืนนำเกมเนื้อหารุนแรงเข้ามาขายหรือปล่อยให้เช่าเล่นภายในรัฐ จะต้องโดนลงโทษปรับเงินเป็นจำนวน 1,000 เหรียญ (หรือประมาณ 30,000 บาท)

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายใหม่ฉบับนี้ นับเป็นการเมินข้อเท็จจริงที่ว่า ณ ปัจจุบันมันยังไม่มีหลักฐานเป็นชิ้นเป็นอันที่สามารถเชื่อมโยงระหว่างวิดีโอเกมเนื้อหารุนแรง กับเหตุอาชญากรรมร้ายแรงได้ และยังมีผลศึกษามากมายที่ระบุชี้ชัดว่าเกมมิอาจนำไปสู่การกระทำในโลกความเป็นจริง นอกจากนี้เมื่อปีก่อนทาง "สมาคมจิตวิทยาอเมริกัน" (American Psychological Association หรือ APA) ก็เคยออกมาบอกแล้วว่า 'ความรุนแรง' มันเป็นปัญหาทางสังคมอันซับซ้อนที่เกิดจากหลายเหตุปัจจัย ซึ่งการพุ่งเป้าประเด็นไปที่วิดีโอเกมว่าเป็นต้นเหตุพฤติกรรมความรุนแรง ถือเป็นการเมินเพิกเฉยต่อเหตุปัจจัยอื่นๆที่มีความสำคัญร้ายแรงยิ่งกว่า

25 ก.พ. 2564  ผู้จัดการออนไลน์