ผู้เขียน หัวข้อ: กูเกิลทำได้ "Chrome" แซง "Firefox" ในตลาดโลก?  (อ่าน 1310 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9753
    • ดูรายละเอียด
กูเกิลทำได้ "Chrome" แซง "Firefox" ในตลาดโลก?
« เมื่อ: 23 ธันวาคม 2011, 20:50:29 »
บริษัทวิจัยตลาดออนไลน์ StatCounter เผยข้อมูลการสำรวจล่าสุดบนโลกออนไลน์ พบโปรแกรมเปิดเว็บไซต์ของกูเกิล (Google) มีสัดส่วนการใช้งานแซงหน้าโปรแกรมของมอสซิลลา (Mozilla) แล้วในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยอ้างว่า "โครม (Chrome)" ของกูเกิลมีสัดส่วนตลาดโลก 25.69% ขณะที่ "ไฟร์ฟ็อกซ์ (Firefox)" ของมอสซิลลามีส่วนแบ่งน้อยกว่าเล็กน้อย 25.23%
       
       อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก StatCounter ไม่ตรงกับข้อมูลของบริษัทวิจัยรายอื่น เนื่องจากบริษัทวิจัย Net Applications ชี้ว่าโครมมีสัดส่วนการใช้งาน 18.2% เท่านั้นในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่ไฟร์ฟ็อกซ์มีส่วนแบ่ง 22.1%
       
       เช่นเดียวกับสัดส่วนการใช้งานโปรแกรมเปิดเว็บไซต์อันดับ 1 ของโลกอย่าง "ไออี (Internet Explorer)" ของไมโครซอฟท์ที่บริษัทวิจัยแต่ละรายให้ข้อมูลไม่ตรงกัน โดย StatCounter รายงานว่าไออีมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนที่ผ่านมา เบ็ดเสร็จคิดเป็นสัดส่วน 40.63% แต่ Net Applications ระบุว่าคิดเป็นสัดส่วน 52.6% ซึ่งคงที่กับสถิติในเดือนตุลาคม
       
       แม้รูปแบบการเก็บข้อมูลของแต่ละบริษัทที่ต่างกันจะทำให้ข้อมูลสถิติการใช้งานเว็บเบราว์เซอร์จากทั้ง 2 บริษัทวิจัยไม่ตรงกัน แต่แนวโน้มที่ชัดเจนคือการเติบโตของโครมนั้นเกิดขึ้นบนตลาดที่เคยเป็นของไฟร์ฟ็อกซ์มาก่อน โดย StatCounter ชี้ว่าโครมสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้ถึง 10.84 จุด ในช่วง 12 ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการอัปเดทโครมเวอร์ชันใหม่ทุก 6 สัปดาห์หรือทุก 1 เดือนครึ่งนับตั้งแต่ฤดูร้อนปี 2010
       
       สำหรับประเทศไทย โครมนั้นถูกคนไทยใช้งานมากกว่าไฟร์ฟ็อกซ์ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยข้อมูลจากทรูฮิตส์ (truehits.net) พบว่าสัดส่วนการใช้โครมนั้นมีราว 22% ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่ไฟร์ฟ็อกซ์มีอยู่ 14.95%
       
       ข้อมูลจากทรูฮิตส์พบว่า ไออียังเป็นเบราว์เซอร์ยอดนิยมของคนไทย เพราะมีสัดส่วนการใช้งานรวมกันทั้งเวอร์ชัน 6-8 รวมแล้วมากกว่า 48% นำห่าง "ซาฟารี (Safari)" เบราว์เซอร์อันดับ 4 ของไทยที่มีสัดส่วนใช้งาน 5.48% ในเดือนที่ผ่านมา
       
       สัดส่วนการใช้งานเบราว์เซอร์มากกว่า 5% ของซาฟารีในประเทศไทยนั้นมีนัยสำคัญ เพราะการเติบโตของตลาดไอโฟน-ไอแพด-ไอพ็อดทัชนั้นส่งผลให้การใช้งานซาฟารีในไทยเพิ่มขึ้นด้วย
       
       เรื่องนี้ Net Applications สรุปว่าซาฟารีสามารถครองสัดส่วน 55% ของการออนไลน์บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตโลก อันดับ 2 คือโอเปรามินิ (Opera Mini) มีสัดส่วนการใช้งาน 20% ขณะที่เบราว์เซอร์ของแอนดรอยด์ครองอันดับ 3 ด้วยสัดส่วน 16.4%
       
       สำหรับมุมมองของ NetApplications เชื่อว่าโครมจะสามารถแซงหน้าไฟร์ฟ็อกซ์ในตลาดโลกได้ในเดือนเมษายนปี 2012 หรืออีกไม่เกิน 5 เดือนข้างหน้า

ASTVผู้จัดการออนไลน์    2 ธันวาคม 2554