การแก้ไขพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 (ตอนที่ 1)
10 มิถุนายน 2560
คำถามใครสั่งให้แก้ไขพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
คำตอบก็คือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2560 เพื่อแก้ปัญหาการบริหารงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)(1)
เหตุผลที่ต้องแก้ไขพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติพ.ศ. 2545
คำตอบ เพื่อทำตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 37/2559
ตามคำสั่งที่ 37/ 2559 ลงวันที่ 5 ก.ค. 2559 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา(2) ได้เผยแพร่คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 37/2559 เรื่อง ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องและจําเป็นต่อการสนับสนุนและส่งเสริม การจัดบริการสาธารณสุขและค่าใช้จ่ายอื่นตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
โดยที่ได้ปรากฏว่าการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายของหน่วยบริการและเครือข่ายหน่หน่วยบริการ ตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมีเหตุขัดข้องบางประการ ทําให้เป็นอุปสรรคต่อความคล่องตัว ในการบริหารจัดการและประสิทธิภาพของการให้บบริการของหน่วยบริการ
ทั้งนี้ได้ส่งผลกระทบถึงการให้บริการด้านการแพทย์และการสาธารณสุขแก่ประชาชนโดยรวม สมควรแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในขณะนี้โดยเร็ว เพื่อประโยชน์ต่องานบริการสาธารสาธารณสุขของประเทศ และประชาชนผู้รับบริการในระหว่างที่จะได้มีการดําเนินการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต่อไป
จึงอาศัยอํานาจตามความในมาตมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีคําสั่งตามรายละเอียด ดังต่อไปนี้(2)
การที่หัวหน้าคสช.ออกคำสั่งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาในการบริหารงานและการใช้จ่ายงบประมาผณของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 11/2558 ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2558 ได้รายงานผลการตรวจสอบว่า การบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(กองทุน 30 บาท)นั้น ได้ดำเนินการโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายหลายประเด็นและคณะกรรมการชุดนี้ได้เสนอแนะว่า ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องจ่ายเงินกองทุนที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายนี้ ก็สมควรที่จะต้องแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้ไม่เป็นอุปสรรคต่อการจัดบริการสาธารณสุขให้แก่ประชาชน ซึ่งอาจจะส่งผลเสียหายแก่ประชาชนผู้มีสิทธิไปใช้บริการในระบบ 30 บาท
หัวหน้าคสช.จึงได้ออกคำสั่งที่ 37/2559 ดังกล่าวนี้ เพื่อให้สปสช.จ่ายเงินกองทุนที่ผิดกฎหมายตามเดิมได้
โดยในคำสั่งนั้นข้อ (5)เขียนไว้ว่า ค่าใช้จ่ายที่ได้จ่ายไปแล้วก่อนวันที่ 1 ต.ค. 2558 หากผลการตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุขพบว่าเป็นการดำเนินการโดยสุจริตให้ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต่อการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขและค่าใช้จ่ายอื่นตามคำสั่งนี้ และคำสั่งข้อ (6) ให้ใช้คำสั่งนี้จนกว่าจะมีการแก้ไขกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต่อไปซึ่งเป็นต้นเหตุที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2559(1)
คำอธิบายขยายความตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 37/2559
หัวหน้าคสช.พบว่าการใช้จ่ายเงินกองทุน 30 บาทที่ผ่านมานั้น มีการใช้จ่ายเงินผิดกฎหมาย แต่ถ้าให้หยุดการจ่ายเงินเช่นนี้ จะทำให้สถานพยาบาลไม่มีเงินไปให้บริการประชาชน หัวหน้าคสช.จึงออกคำสั่งยกเว้นให้สปสช.ทำผิดกฎหมายเหมือนเดิมได้
แต่ให้กระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบว่า การทำผิดกฎหมายก่อนหน้าการออกคำสั่งนี้ เป็นการกระทำที่สุจริตหรือไม่?
ถ้าเป็นการกระทำที่สุจริตและสอดคล้องกับคำสั่งนี้ ก็ให้ถือว่าทำถูกกฎหมายแล้ว
และในขณะเดียวกัน หัวหน้าคสช.ก็ต้องการให้มีการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้การจ่ายเงินกองทุน 30 บาท ในอนาคต ไม่เป็นการทำผิดกฎหมายอีกต่อไป
ผู้เขียนในฐานะผู้เสียภาษีร่วมกับประชาชนอื่นๆให้รัฐบาลเอามาจัดสรรเป็นกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จึงมีคำถามดังนี้
คำถามถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
1) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่แล้วมา ก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2558 นั้น เป็นการใช้จ่ายเงินที่สุจริต เพื่อประโยชน์ของประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือไม่? ถ้าตั้งกรรมการตรวจสอบแล้ว ได้ผลการตรวจสอบอย่างไร ? โปรดแจ้งให้ประชาชนทราบด้วย
แต่ถ้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้ดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้ จะถือได้ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวสาธารณสุขละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่?
2) นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสอบถามผลการตรวจสอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่?
ถ้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนในเรื่องการใช้จ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือไม่ได้รายงานผลการตรวจสอบนี้ ในเวลาเนิ่นนานกว่า 1 ปีแล้ว โดยที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ติดตามเร่งรัดผลการตรวจสอบ จะถือว่านายกรัฐมนตรีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่?
สรุปเนื้อหาบทความนี้คือเหตุที่ต้องมีการแก้ไขพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติพ.ศ.2545เนื่องจากมีการบริหารกองทุนที่ผิดกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แต่มีการอ้างว่าถ้าไม่ทำผิดกฎหมายแล้ว จะไม่สามารถจ่ายเงินให้บริการประชาชนได้
หัวหน้าคสช.จีงออกคำสั่งที่ 37/2545ให้สปสช.ทำผิดกฎหมายเหมือนเดิมที่ทำมาแล้วได้ต่อไปแต่สั่งให้รมต.สาธารณสุขตรวจสอบว่า ที่ทำผิดกฎหมายไปแล้วนั้น มันมีการทุจริตด้วยหรือไม่?
ถ้าทำ(ผิดกฎหมาย)โดยสุจริตแล้วไม่เป็นไร แต่ถ้าพบทุจริตแล้ว คนที่เป็นรัฐมนตรีที่กำกับดูแลการทำงานของสปสช.จะต้องจัดการอย่างไร ? ซึ่งวิญญูชนพึงรู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วว่าจะต้องทำอย่างไร
และถ้าไม่รีบดำเนินการจัดการแก้ไขปัญหาความไม่สุจริต ก็เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่?
(ตอนที่ 2 จะพูดถึงกฎหมายที่ยกร่างใหม่ ว่าแก้ปัญหาการบริหารงานของสปสช.หรือไม่)
พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา
กรรมการแพทยสภา
ที่ปรึกษาสำนักกฎหมายการแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
ที่ปรึกษากิติมศักดิ์ กรรมาธิการสาธารณสุข สภานิติบัญญัติแห่งชาติ
https://www.facebook.com/churdchoo.ariyasriwatana/posts/10154745295660208