ผู้เขียน หัวข้อ: รพ.คามิลเลียน ครบรอบ 50 ปี มุ่งเน้นงานอภิบาลอย่างต่อเนื่อง  (อ่าน 2908 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9742
    • ดูรายละเอียด
รพ.คามิลเลียน ครบรอบ 50 ปี
มุ่งเน้นงานอภิบาลอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเร็วๆ นี้ โรงพยาบาลคามิลเลียนได้ฉลองครบรอบ 50 ปี จึงได้นำสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมโรงพยาบาล และได้เปิดเผยถึงการดำเนินงาน การพัฒนาคุณภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ รวมถึงการอภิบาลที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญในเรื่องการดูแลและเข้าเยี่ยมให้กำลังใจ ทั้งผู้ป่วยและญาติ โดย บาทหลวงเรนาโต อาเตรสซี ผู้อำนวยการ โรงพยาบาล

หากเอ่ยถึงโรงพยาบาลคงมีใครหลายคนที่ไม่อยากเข้าใกล้ และคนส่วนใหญ่เมื่อเจ็บป่วยมักจะซื้อยามาทานเองบ้าง หรือไปรักษาอย่างผิดวิธี ส่งผลให้อาการไม่บรรเทาลง และหลังจากนั้นจึงนึกถึงโรงพยาบาลเป็นการรักษาลำดับท้ายๆ กว่าจะเดินทางมารักษาที่โรงพยาบาลก็มีอาการเจ็บป่วยที่มากขึ้น ในปัจจุบันโรงพยาบาลไม่ว่าจะเป็นของรัฐหรือเอกชนได้มีการบริการและมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย อย่างเช่น โรงพยาบาลคามิลเลียน

บาทหลวงเรนาโต อาเตรสซี ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลคามิลเลียน เปิดเผยว่า โรงพยาบาลคามิลเลียนเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มิได้มุ่งแสวงกำไร (NON-PROFIT PRIVATE HOSPITAL) ให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป โรคเฉพาะทาง ตลอด 24 ชั่วโมง ภายใต้การนำของผู้บริหารสูงสุดของโรงพยาบาล ซึ่งเป็นนักบวชจากคณะคามิลเลียน ผู้สืบสานเจตนารมณ์ของนักบุญคามิลโล ในการที่จะอุทิศตนเพื่อการอภิบาล การดูแลรักษาผู้ป่วย และช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส โดยในปีนี้โรงยาบาลครบรอบ 50 ปี

ปัจจุบันโรงพยาบาลดำเนินการท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และยอดของผู้ประกันตนประกันสังคมที่เพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี ส่งผลให้โรงพยาบาลคำนึงนโยบายเกี่ยวกับการลงทุน ทั้งในด้านบุคลากร ด้านเครื่องมือทางการแพทย์ พัฒนานำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ พัฒนาการบริการ การขยายและเพิ่มศักยภาพในการให้บริการทางการแพทย์ โครงการพิเศษ(การปรับปรุงสถานที่) รวมถึงได้เน้นประหยัดการใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสม

      ตลอดเวลา 50 ปีที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลคามิลเลียนได้มีการพัฒนาคุณภาพการบริการอย่างต่อเนื่อง และด้วยความพร้อมของททีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรที่มีศักยภาพทั้งหมด 492 คน สามารถให้บริการดูแลผู้ป่วย ซึ่งในปี 2553 มีผู้เข้ารับบริการรักษาเป็นผู้ป่วยในจำนวน 4,415 ราย และเข้ารับบริการรักษาเป็นผู้ป่วยนอกจำนวน 304,609 ราย โดยผู้รับบริการส่วนใหญ่เป็นประชาชนทั่วไปที่มีรายได้ระดับกลาง รวมถึงกลุ่มผู้ประกันตนที่เลือกรักษาที่โรงพยาบาลคามิลเลียนมากกว่า 90,000 ราย

      โรงพยาบาลคามิลเลียน เป็นส่วนหนึ่งในกิจการของมูลนิธิคณะนักบุญคามิลโลแห่งประเทศไทย ซึ่งดำเนินกิจการเป็นโรงพยาบาลที่มิได้มุ่งแสวงผลกำไร โดยเปิดให้บริการรักษาพยาบาล และช่วยเหลือผู้ป่วยให้ปลอดภัยในชีวิตจนถึงที่สุด รวมทั้งสามารถส่งต่อผู้ป่วยไปรักษายังสถานพยาบาลระดับที่สูงกว่าได้ และด้วยการมีภาพลักษณ์ของการเป็นโรงพยาบาลมูลนิธิ จึงมีความมุ่งเน้นการดำเนินกิจการให้มีงานด้านการอภิบาล การดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยทั่วไปและมีการช่วยเหลือสังคมให้ผู้ป่วยที่รายได้น้อยได้รับการดูแลรักษาให้กลับมามีชีวิตปกติสุขและอยู่ในสังคมได้ และตลอดเวลา 50 ปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลมีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านโครงสร้าง สิ่งอำนวยความสะดวก การพัฒนาระบบงานบริการ และการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ

นอกจากนี้จากสภาวะแวดล้อมการแข่งขันทั้งในด้านคุณภาพและการบริการ กลุ่มผู้รับบริการมีความคาดหวังต่อโรงพยาบาลคามิลเลียนว่ามีการให้บริการในราคาที่ถูกกว่าโรงพยาบาลเอกชนอื่น และต้องมีคุณภาพเท่าเทียมกัน จึงเป็นความท้าทายขององค์กรที่จะให้บริการที่ดีมีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของผู้รับบริการ บนพื้นฐานของการบริการที่มีมาตรฐาน โดยที่โรงพยาบาลต้องมีผลประกอบการที่ดี สามารถนำมาบริหารจัดการ พัฒนางานบริการ รวมถึงดูแลบุคลากรภายในของโรงพยาบาลให้มีความสุขมีคุณภาพชีวิตที่ดี

โรงพยาบาลมีความมุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการอย่างมีคุณภาพอย่างต่อเนื่องในทุกด้าน ได้แก่ โครงสร้างอาคาร สถานที่ สิ่งแวดล้อม กระบวนการให้บริการ การพัฒนาบุคลากร ควบคู่กับการช่วยเหลือสังคม โดยมีเป้าหมายเพื่อสุขภาพของประชาชนคนไทย และผู้ด้อยโอกาส

สำหรับงานอภิบาลโรงพยาบาลคามิลเลียน ก่อตั้งขึ้นตามจิตตารมย์ของท่านนักบุญคามิลโลในการรับใช้ผู้ป่วยด้วยความรัก โดยมีนักบวชคณะคามิลเลียนเป็นผู้ทำหน้าที่เข้าเยี่ยม และส่งศีลสำหรับผู้ป่วยที่เป็นคาทอลิก รวมถึงการเยี่ยมและส่งศีลผู้ป่วยที่บ้าน และปฏิบัติเช่นนี้เรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความรักเมตตาต่อผู้ป่วยอย่างจริงใจ โดยมุ่งเน้นในเรื่องการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายครอบคลุมองค์รวมทั้ง 4 มิติ ร่างกาย อารมณ์ สังคม และจิตวิญญาณ

อย่างไรก็ตาม งานอภิบาลที่ดำเนินการโดยนักบวชที่เป็นจิตตาภิบาลอย่างเดียว จึงได้ถูกจัดตั้งขึ้นเป็นคณะกรรมการ ชื่อว่า คณะกรรมการองค์กรอภิบาล ประกอบด้วยผู้แทนหน่วยงานจากทุกศาสนา เพื่อร่วมกันกำหนดนโยบาย เป้าหมายและกลยุทธ์งานอภิบาลของโรงพยาบาล และทำกิจกรรม โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญในเรื่องการดูแลและเข้าเยี่ยมให้กำลังใจ ผู้ป่วยรวมถึงญาติ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่กำลังสิ้นหวัง อยู่ในวาระสุดท้ายของชีวิต เพื่อให้ได้รับความบรรเทาใจโดยไม่เลือกเชื้อชาติศาสนา หรือในกรณีเร่งด่วนที่มีผู้ร้องขอการบรรเทาใจโดยจิตตาภิบาล

      ทั้งนี้ ยังมีบทบาทสำคัญในงานศาสนสัมพันธ์ อาทิเช่น ศาสนาคริสต์ วันปัสกา วันคริสต์มาส วันฉลองนักบุญคามิลโล วันฉลองศาสนนาม ศาสนาพุทธ วันขึ้นปีใหม่ วันสงกรานต์ วันวิสาขบูชา เป็นต้น และศาสนาอิสลาม พิธีสวดขอดุลอาห์ และในช่วงเทศกาลรอมฎอนจะมีห้องละหมาด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ และผู้รับบริการ

      นอกจากนี้ ยังมีบทบาทในการส่งศพ เมื่อมีผู้เสียชีวิตภายในโรงพยาบาลและญาติได้มาติดต่อขอรับศพ จะมีประกาศ Code 33 ทีม Charity จากนั้นทุกคนที่เกี่ยวข้องจะมาพร้อมกันที่ห้องสู่สุข โดยมีจิตตาภิบาลเป็นผู้กล่าวแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัย และมอบพวงหรีดเป็นการแสดงความเสียใจจากโรงพยาบาล ในกรณีที่จิตตาภิบาลไม่อยู่จะมีผู้ทำหน้าที่แทน เป็นการแสดงความเสียใจจากโรงพยาบาล ในกรณีที่จิตตาภิบาลไม่อยู่จะมีผู้ทำหน้าที่แทนตามลำดับ และในบางครั้งจะไปร่วมพิธีศพในกรณีผู้เสียชีวิตพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนาน

      และอีกบทบาทคือการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเวชบุคคลคาทอลิก ในการปฏิบัติงานสืบทอดงานของ พระศาสนจักร โดยร่วมประชุมกลุ่มและร่วมกิจกรรมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ให้บริการกับผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คืองานอภิบาลของโรงพยาบาลคามิลลเลียน ที่พร้อมจะปฏิบัติงานสืบสานตามจิตตารมณ์ของท่านนักบุญคามิลโล องค์อุปถัมภ์โรงพยาบาลและผู้ก่อนตั้งคณะคามิลเลียนต่อไป

      ขณะเดียวกัน โรงยาบาลคามิลเลียนได้มีความมุ่งมั่นให้ความสำคัญด้านสาธารณประโยชน์ทางสังคม เพื่อให้ผู้ป่วยและเด็กพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยมูลนิธิคณะนักบุญคามิลโลแห่งประเทศไทยได้ส่งเสริมและสนับสนุนกิจการทั้ง 10 แห่ง ประกอบด้วย 1.โรงพยาบาลคามิลเลียน กรุงเทพ 2.โรงพยาบาลซานคามิลโล อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี 3.คามิลเลียน โซเชียล เซนเตอร์ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ทุพพลภาพและสงเคราะห์ผู้ยากไร้ อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี 4.คามิลเลียน โซเชียล เซนเตอร์ บ้านพักผู้สูงอายุ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 5.ศูนย์อบรมเยาวชนคามิลเลียน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี 6.คามิลเลียน โซเชียล เซนเตอร์ ศูนย์ช่วยเหลือคนอนาถา อำเภอเมือง จังหวัดระยอง 7.คามิลเลียน โซเชียล เซนเตอร์ บ้านพักผู้สูงอายุ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี 8.คามิลเลียน โซเชียล เซนเตอร์ สถานดูแลเด็กกำพร้า อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 9.คามิลเลียน บ้านเพื่อคนพิการ ลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร และ 10.คามิลเลียน โซเชียล เซนเตอร์ อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

      ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลได้ทุ่มเทความพยายามในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการรักษาพยาบาล และการให้บริการผู้ป่วย ดังนั้น ในวาระครบรอบ 50 ปีของโรงพยาบาลคามิลเลียน ทางโรงพยาบาลจะยังคงดำเนินภารกิจให้บริการผู้ป่วยอย่างมีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความทันสมัยเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการสืบไป

บ้านเมืองออนไลน์ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2554