ผู้เขียน หัวข้อ: 10 ปี ไทยตายจากอุบัติเหตุบนถนนเป็นแสน  (อ่าน 545 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9753
    • ดูรายละเอียด
                    กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสถิติคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีมากถึง 119,615 คน เฉลี่ยปีละ 11,962 คนหรือประมาณ 33 คนต่อวัน ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 15-24 ปี ซึ่งเป็นกำลังที่สำคัญของชาติ  ขณะที่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ก็มีรายงานไม่ต่างกัน  คือแต่ละปี ทั่วโลกมีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนประมาณ 1ล้าน 3แสนคน  โดยเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของประชากรที่อายุระหว่าง 15-29 ปี

                    เมื่อจำแนกประเภทยานพาหนะ พบว่าจำนวนผู้เสียชีวิตมาจากการใช้จักรยานยนต์มากที่สุด และปัจจุบันการขับบิ๊กไบค์กำลังเป็นเทรนใหม่ของนักเดินทาง  ซึ่งหากขับโดยไม่ตระหนักถึงความปลอดภัย  แม้กระทรวงสาธารณสุข จะพัฒนาระบบการรักษาพยาบาลผู้ประสบอุบัติเหตุได้ดีเพียงใด  ก็แค่การแก้ที่ปลายเหตุ ซึ่งไม่สามารถยับยั้งการเจ็บป่วย หรือการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินได้   สิ่งสำคัญคือ จะป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้น  ซึ่ง www.aphonda.co.thได้แนะนำหลักพื้นฐานการขับขี่ปลอดภัยไว้ 10 ประการ  ดังนี้

                    1. สวมหมวกกันน๊อกทุกครั้งเวลาขับขี่รถจักรยานยนต์

                    2. หมั่นตรวจระบบเบรค ยางและระบบส่องสว่างให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

                    3. มองดูด้านหลังและให้สัญญาณไฟทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนช่องทาง

                    4. สัญญาณจราจรที่สำคัญและควรจดจำ

                    5. อย่าขับขี่รถจักรยานยนต์สวนทาง หรือข้ามช่องทางวิ่ง

                    6. ระมัดระวัง และลดความเร็วทุกครั้งเมื่อพบกับสภาพถนนที่ขรุขระ เป็นหลุม

                    7. อย่าขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

                    8. ห้ามเสพหรือดื่มของมึนเมาขณะขับขี่รถจักรยานยนต์

                    9.การขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านบริเวณสี่แยกที่มีการจราจรติดขัดในด้านตรงข้าม  ควรหยุดรถ หรือชะลอความเร็วของรถ และตรวจดูว่าปลอดภัยจากยานพาหนะอื่น  แล้วจึงเคลื่อนรถเข้าสู่บริเวณสี่แยกโดยระมัดระวังรถคันอื่นที่จะออกมาจากมุมที่มองไม่เห็น หรือจุดบอดที่เกิดจากรถที่กำลังจอดติดกันอยู่  อาจมาจากรถบนทางตรงของถนนที่ตัดกัน หรือรถที่เลี้ยวมาจากด้านตรงข้าม

                    10. การขับขี่รถจักรยานยนต์ในเวลากลางคืนบนถนนที่ไม่มีไฟส่องสว่าง จะสามารถมองเห็นได้เพียงบริเวณที่ไฟหน้ารถส่องถึงเท่านั้น  จึงควรใช้ความเร็วต่ำ  เพื่อให้สามารถคาดการณ์และแก้ไขสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นโดยฉับพลันได้

                    อย่าลืม ! อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องของเวรกรรม  แต่เกิดจากการกระทำที่ประมาท


ด้วยความปรารถนาดีจาก …. กลุ่มงานสุขศึกษา    โรงพยาบาลลำปาง
วันอังคาร, 23 ธันวาคม 2557