ผู้เขียน หัวข้อ: อินเดียร้อง “เป็ปซี” ลดน้ำตาลในน้ำอัดลม หลังปชช.มีปัญหา “โรคอ้วน-เบาหวาน” เพิ่ม  (อ่าน 704 ครั้ง)

science

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
    • ดูรายละเอียด
 เอเอฟพี - อินเดียร้องขอให้ เป๊ปซีโค บริษัทน้ำอัดลมยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯลดปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ขณะที่แดนภารตะกำลังต่อสู้กับระดับโรคเบาหวานและโรคอ้วนที่กำลังเพิ่มขึ้นทุกขณะ
       
       อินทรา นูยี ประธานบริษัท เป็ปซีโค เข้าพบ หรสิมรัต กอร์ บดัล รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารระหว่างการเยือนอินเดียเมื่อวันอังคาร (26) เพื่อหารือถึงแผนการของบริษัทสำหรับหาทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นและเรื่องการลงทุนในอินเดีย
       
       “บริษัท เป็ปซีโค ได้รับคำร้องขอให้ลดปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มให้น้อยลงกว่านี้ เพื่อให้ประเด็นด้านสุขภาพของผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม” ทางกระทรวงกล่าวในถ้อยแถลงหลังเสร็จสิ้นการพบปะดังกล่าว
       
       เมื่อเอเอฟพีติดต่อสอบถามไปเมื่อวันพุธ (27) ทางบริษัทยังไม่พร้อมให้ความคิดเห็นใดๆ
       
       ภาวะพร่องโภชนาการยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในอินเดีย แต่การบริโภคฟาสต์ฟูดและน้ำอัดลมกลับเพิ่มขึ้นในหมู่ชนชั้นกลางเพราะรายที่ได้สูงขึ้น ทำให้ระดับโรคอ้วนและโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว
       
       บริษัทน้ำอัดลมยักษ์ใหญ่แห่งนี้กำลังแทนที่น้ำตาลบางส่วนในน้ำอัดลมด้วยสเตเวีย สารให้ความหวานธรรมชาติที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในยุโรปและบางส่วนของเอเชีย
   
       อย่างไรก็ตาม เป็ปซีไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ในแดนภารตะ เพราะว่าสารดังกล่าวไม่ได้รับการรับรองสำหรับการบริโภค
       
       บริษัทน้ำอัดลมยักษ์ใหญ่แห่งนี้ ซึ่งจัดจำหน่วย เซเว่นอัพ , มิรินด้า และเมาน์เทนดิว รวมถึงเป็ปซีในอินเดีย พร้อมด้วยบรรดาบริษัทที่เป็นหุ้นส่วนด้านการบรรจุขวด มีแผนที่จะขยายกำลังผลิตเพิ่มเป็น 2 เท่าในประเทศนี้ภายในปี 2020
       
       นูยี กล่าวว่าเป็ปซีโค ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก มีเป้าหมายที่จะเพิ่มการลงทุนในประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเอเชียแห่งนี้เป็นอีกเท่าตัว
       
       เมื่อปีที่แล้ว เธอประกาศว่า เป็ปซีจะลงทุน 5,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 175,532 ล้านบาท) ในอินเดียภายในปี 2020
       
       การบริโภคเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในอินเดียยังคงอยู่ในระดับต่ำหากเปรียบเทียบกับชาติเพื่อนบ้านในเอเชีย จึงทำให้ตลาดแห่งนี้มีความน่าสนใจเป็นพิเศษ
       
       เป็ปซีเข้ามาสู่ประเทศนี้ ในช่วงที่อินเดียได้เปิดรับบริษัทต่างชาติตลอดช่วง 2 ทศวรรษที่แล้ว
       
       ปัจจุบัน เป็ปซีมีโรงงานบรรจุขวด 38 แห่งและโรงงานอาหาร 3 แห่งในแดนภารตะ

 ASTVผู้จัดการออนไลน์    27 สิงหาคม 2557