ผู้เขียน หัวข้อ: เบื้องหลัง “โตโยต้า กวาด 9 รางวัล TAQA”  (อ่าน 1171 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9760
    • ดูรายละเอียด
เบื้องหลัง “โตโยต้า กวาด 9 รางวัล TAQA”
« เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2013, 00:15:52 »
 9 รางวัล TAQA 2012 ของโตโยต้า ซึ่งได้มากที่สุดในบรรดาค่ายรถยนต์ ได้แก่ รางวัลความพึงพอใจด้านการขาย หลังการขาย ความพึงพอใจด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ และรางวัลพิเศษ “TAQA EXCELLENT CSI 2008-2012” เป็นรางวัลความพึงพอใจด้านการบริการหลังการขาย (CSI) สำหรับบริษัทที่ทำได้ติดต่อกัน 5 ปีซ้อน
       “รางวัลที่ได้ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันนั้นเป็นความภาคภูมิใจของโตโยต้าที่ได้รับความไว้วางใจ และความเชื่อมั่นจากลูกค้าตลอดมา ซึ่งเกิดจากความพากเพียร การทุ่มเทแรงกายแรงใจของทีมงานทุกฝ่ายเพื่อรักษาคุณภาพมาตรฐาน เรามีการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้รถยนต์ที่มีคุณภาพสูงสุด รวมถึงมาตรฐานการบริการและความเป็นมืออาชีพของผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ ที่มีเป้าหมายเดียวกันในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าทุกคน” วิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงทุกคนทุกฝ่ายของโตโยต้าเป็นปัจจัยนำไปสู่ความสำเร็จ
       ซึ่งถือว่าสอดคล้องกับหนึ่งในหลักการของโตโยต้าที่เป็นองค์ประกอบสำคัญสู่ความสำเร็จ คือ การยึดหลักความพึงพอใจของลูกค้า และทุ่มเทเพื่อมาตรฐานสูงสุด ทุกรางวัลที่ได้รับจึงเป็นความภาคภูมิใจของโตโยต้าที่ได้รับความไว้วางใจ และความเชื่อมั่นจากลูกค้าตลอดมา
   
       วิเชียร บอกว่า เราไม่ได้คาดหวังกับรางวัล แต่เป็นการทำตามบทบาทความรับผิดชอบในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ และผู้มอบการบริการให้ทั้งก่อนและหลังการจำหน่าย อย่างไรก็ตาม ทุกรางวัลที่ได้รับล้วนมีความสำคัญยิ่ง เพราะจะเป็นภาพสะท้อนความไว้วางใจและมั่นใจในคุณภาพและการบริการของลูกค้าที่มีต่อเรา รางวัลเหล่านี้จึงเป็นแรงผลักดันที่สำคัญให้กับทีมงานทุกฝ่าย รวมถึงผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า มุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คุณภาพ และการบริการที่เหนือระดับต่อไป
       อย่างที่ได้รับ รางวัลความพึงพอใจด้านการขาย (SSI) ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน วิเชียร กล่าวว่า เราให้ความสำคัญ นอกเหนือไปจากรูปลักษณ์การออกแบบ แคมเปญการตลาดต่างๆ และคุณภาพผลิตภัณฑ์ การบริการและความเอาใจใส่จากโชว์รูมผู้แทนจำหน่าย ก็เป็นส่วนสำคัญที่ผู้บริโภคพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์สักยี่ห้อ
       ปัจจุบัน โตโยต้า มีพนักงานขายกว่า 5 พันคนทั่วประเทศซึ่งล้วนแต่มีความพร้อมทั้งความรู้ด้านผลิตภัณฑ์ และสามารถแนะนำ ให้คำปรึกษาเพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อรถที่เหมาะสมกับความต้องการมากที่สุด รวมถึงมาตรฐานการบริการ การติดตามดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดในทุกกระบวนการตั้งแต่ลูกค้าก้าวเข้ามาโชว์รูม จนถึงกระบวนการส่งมอบรถใหม่
       “อีกปัจจัยหนึ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ก็คือ การบริการหลังการขาย เพราะรถคันหนึ่งอย่างน้อยคุณต้องใช้ไปโดยเฉลี่ยก็ประมาณ 5 ปี ปัจจุบันศูนย์บริการโตโยต้ากว่า 350 แห่งมีมาตรฐานในการให้บริการลูกค้าในระดับเดียวกันทั่วประเทศ เราเริ่มตั้งแต่การทำความเข้าใจ กำหนดวิสัยทัศน์ และเป้าหมายให้กับผู้บริหารระดับสูงของผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับบริษัท คือ การให้ความสำคัญต่อลูกค้า เรามีการจัดทำมาตรฐานการดำเนินงานของผู้แทนจำหน่ายในด้านต่างๆ พร้อมมีการตรวจประเมินอย่างสม่ำเสมอโดยหน่วยงานเฉพาะที่คอยให้คำปรึกษา และแนะนำอย่างใกล้ชิด” วิเชียร บอกถึงความโดดเด่นจนทำให้ลูกค้าไว้วางใจและนำมาสู่การได้ รางวัลความพึงพอใจด้านบริการหลังการขาย (CSI) 2 รางวัล คือ ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน และประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล
       อีกสิ่งหนึ่งที่เราเน้นย้ำเสมอ คือ การบริการลูกค้าเสมือนว่าเป็นบุคคลในครอบครัว และรักษาลูกค้า (Customer Retention) โดยสร้างสัมพันธภาพอย่างยั่งยืนกับลูกค้าตลอดอายุการใช้งานของรถ ซึ่งจะช่วยสร้างความแตกต่างที่โดดเด่นให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และเป็นลูกค้าโตโยต้าตลอดไป

รับรางวัล “TAQA EXCELLENT CSI 2008-2012” โตโยต้า เป็นบริษัทแรกที่ได้รับรางวัลความพึงพอใจด้านการบริการหลังการขาย (CSI) ติดต่อกัน 5 ปีซ้อน
   
       ปัจจุบัน โตโยต้าสามารถผลิตรถยนต์ได้ถึงปีละกว่า 700,000 คันต่อปี ถือเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นผู้นำของเครือข่ายโตโยต้าทั่วโลก ทั้งนี้ บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตหลักตามแผนยุทธศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ซึ่งป้อนผลิตภัณฑ์ให้กับตลาดทั้งในประเทศไทย และส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศทั่วโลก
       ประเทศไทยจึงเป็นศูนย์กลางการสนับสนุนการผลิต การวิจัย และพัฒนาในภูมิภาค เอเชีย แปซิฟิค โดยได้รับความร่วมมือ จากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (TMAP-EM) ด้วยความร่วมมือและการสนับสนุนนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าทุกคนในภูมิภาค จะได้รับผลิตภัณฑ์และบริการภายใต้คุณภาพสูงสุดที่เท่าเทียมกัน ฉะนั้น ลูกค้าโตโยต้าทุกคนสามารถมั่นใจในคุณภาพผลิตภัณฑ์ได้อย่างแน่นอน นั่นเองที่ทำให้โตโยต้าสามารถคว้า รางวัลความพึงพอใจด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ (IQS) 5 รางวัล ได้แก่ วีออส, พรีอุส, แคมรี่ ไฮบริด, และ วีโก้ (2 รางวัล)
       โตโยต้า สามารถบรรลุจุดมุ่งหมายการเป็นบริษัทแกนนำของเครือข่ายโตโยต้าทั่วโลก และเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ ได้รับการยอมรับมากที่สุดในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม วิเชียร กล่าวย้ำว่า เราจะเติบโตต่อไปอย่างยั่งยืนด้วยผลิตภัณฑ์และบริการมาตรฐานระดับโลก เพื่อมอบให้กับลูกค้าทั้งภายในและต่างประเทศ ด้วยคำมั่นสัญญาว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องเราจะพัฒนารากฐานของโตโยต้าให้แข็งแกร่งต่อไป
       อย่างด้านบริการ โตโยต้าได้นำเอาเทคโนโลยีมาเพื่อสร้างสรรค์การบริการให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ด้วยระบบ Smart G-BOOK หรือ การให้บริการข้อมูลในรูปแบบต่างๆ ผ่านทางสมาร์ทโฟน เช่น ระบบนำทางอัจฉริยะที่ใช้ข้อมูลการจราจรล่าสุด ข้อมูลสถานที่สุดฮิป และตำแหน่งปัจจุบัน เพื่อให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน โดยมีโอเปอเรเตอร์เป็นผู้สนับสนุน และประสานงานตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า
       โดยเฉพาะในครั้งนี้ ได้มีการมอบรางวัล “TAQA EXCELLENT CSI 2008-2012” หรือ รางวัลความพึงพอใจด้านการบริการหลังการขาย (CSI) ให้กับโตโยต้าเป็นบริษัทแรก เนื่องจากเป็นรางวัลสำหรับบริษัทที่ได้รับติดต่อกัน 5 ปีซ้อน
       “ในนามของบริษัทฯ ผมขอกล่าวขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่มีส่วนสนับสนุนด้วยดีเสมอมา และขอให้คำมั่นว่า บริษัทฯ จะมุ่งมั่นดำเนินงานเพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าและสังคมไทยตลอดไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้สานต่อความสัมพันธ์นี้เรื่อยไปดังเช่นกว่า 50 ปี ที่ลูกค้าได้ให้ความไว้วางใจกับโตโยต้า และทำให้โตโยต้าประสบความสำเร็จดังเช่นทุกวันนี้” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวในที่สุด

ASTVผู้จัดการออนไลน์    22 มกราคม 2556