ผู้เขียน หัวข้อ: กรมอนามัย หน้าบาน ป.ป.ช.มอบโล่การันตีหน่วยงานที่มีความโปร่งใส  (อ่าน 938 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9759
    • ดูรายละเอียด
 กรมอนามัย สธ.ปลื้ม! ป.ป.ช.มอบโล่หน่วยงานที่มีความโปร่งใส ประจำปี 54 ด้าน อธิบดีกรมอนามัย ระบุ รางวัลนี้จะสร้างความท้าทายให้กรมทำงานให้มีประสิทธิภาพสมกับรางวัลที่ได้รับ
       
       วันนี้ (3 ธ.ค.) นายแพทย์ เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังรับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณหน่วยงานภาครัฐที่มีความโปร่งใสในการดำเนินงานจาก ป.ป.ช.ณ สำนักงาน ป.ป.ช.(สนามบินน้ำ) จังหวัดนนทบุรี ว่า นับเป็นเกียรติแก่กรมอนามัยอย่างยิ่งที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณามอบรางวัลตามการประเมินผลตามดัชนีชี้วัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐปี 2554 ให้กับกรมอนามัย และได้เชิญกรมอนามัยเข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณในครั้งนี้ นับจากที่สำนักงาน ป.ป.ช.ได้จัดทำดัชนีวัดความโปร่งใสเฉพาะหน่วยงานภาครัฐขึ้น โดยกรมอนามัยเป็นหน่วยงานที่สมัครเข้าร่วมประเมินตามดัชนีชี้วัดความโปร่งใสที่ ป.ป.ช.กำหนด 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความโปร่งใสในการกำหนดยุทธศาสตร์ ด้านความโปร่งใสในการนำยุทธศาสตร์ไปปฏิบัติ ด้านความโปร่งใสในการติดตามและประเมินผล และด้านการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยมี 9 ดัชนีวัดความโปร่งใส ซึ่งประกอบด้วย 17 ตัวชี้วัด อาทิ ดัชนีความโปร่งใสของยุทธศาสตร์ ดัชนีความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง ดัชนีการเข้าถึงข้อมูลของประชาชนตามภารกิจหลักของหน่วยงาน ดัชนีผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติราชการ และดัชนีการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการ
       
       สำนักงาน ป.ป.ช.เป็นผู้วิเคราะห์ข้อมูลทุกตัวชี้วัดพร้อมให้คะแนนตามเกณฑ์การประเมิน โดยผลรวมคะแนนตัวชี้วัดทุกตัวจะเป็นคะแนนความโปร่งใสของส่วนราชการ และจะถูกปรับฐานเป็นคะแนนเต็ม 100 คะแนน ซึ่งกรมอนามัยได้รับคะแนนผลการประเมินในอันดับสูงสุด ทั้งนี้ กรมอนามัยได้ตอบแบบสำรวจความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ.2554 จำนวน 11 ข้อ ส่วนใหญ่ดำเนินการได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด อาทิ กรมอนามัยมีการกำหนดยุทธศาสตร์ และดำเนินการตามยุทธศาสตร์ มีการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดหาพัสดุ ด้วยการจัดทำแผน การายงานผลการจัดหาวัสดุ จัดซื้อจัดจ้างประจำปี มีการเปิดเผยข้อมูลผลการจัดซื้อจัดจ้างของโครงการทั้งหมด มีช่องทางสื่อสารให้กับประชาชนเข้าถึงข้อมูลตามภารกิจหลัก ผ่านทางเว็บไซต์ สื่อโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิบัติราชการตามภารกิจหลัก มีคู่มือหรือการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน มีขั้นตอนและกระบวนการสำหรับการแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียน มีการติดตามประเมินผลภารกิจหลักในรอบปีที่ผ่านมา และแผนการติดตามประเมินผลในปีปัจจุบัน รวมทั้งมีขั้นตอนและกระบวนการติดตามประเมินผลภารกิจหลักโดยสถาบันหรือผู้เชี่ยวชาญอิสระจากภายนอก ซึ่งกรมอนามัยได้นำผลการตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผลของสถาบันไปปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาการปฏิบัติราชการตามภารกิจหลักต่อไป
       
       “ความสำเร็จในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของบุคลากรกรมอนามัยทุกคน ที่มีส่วนช่วยกันดำเนินการได้ตรงตามดัชนีวัดความโปร่งใสหน่วยงานภาครัฐ ปี 2554 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีงบประมาณ 2555 สำนักงาน ป.ป.ช.ได้กำหนดให้ทุกส่วนราชการ ประเมินดัชนีวัดความโปร่งใสฯ ซึ่งมี 7 ดัชนี 18 ตัวชี้วัด จึงเป็นอีกหนึ่งความท้าท้ายสำหรับกรมอนามัยที่ต้องร่วมกันดำเนินงานและรายงานผลการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับดัชนีและตัวชี้วัดที่กำหนดต่อไป”อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

ASTVผู้จัดการออนไลน์    3 ธันวาคม 2555