ผู้เขียน หัวข้อ: ชี้ม.41ยับยั้งฟ้องหมอ-รพ. วอนทุกฝ่ายเปิดใจยอมรับ แนะให้ทบทวนการรักษา  (อ่าน 1034 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9760
    • ดูรายละเอียด
เมื่อวันที่ 14 มีนาคม นพ.พิษณุ ขันติพงษ์ แพทย์ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวในการประชุมการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ครั้งที่ 13 "เรียนรู้บูรณาการงานกับชีวิต" หัวข้อ บทเรียนจากมาตรา 41 เพื่อความปลอดภัยในการดูแลผู้ป่วย ว่า ครั้งแรกที่ทราบว่ามีมาตรา 41 ใน พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้ผู้ป่วยหรือญาติ ร้องขอเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากความเสียหายที่เกิดจากการเข้ารับบริการในสถานพยาบาล จึงมีความกังวลเรื่องการฟ้องร้องแพทย์ พยาบาล และโรงพยาบาล มากขึ้น แต่เวลาผ่านไปหลายปีกลับพบว่ามาตรา 41 เป็นเครื่องมือในการป้องกันการฟ้องร้องได้เป็นอย่างดี เมื่อตนได้รับแต่งตั้งเป็นอนุกรรมการ มาตรา 41 ของ จ.เชียงราย จึงสัมผัสถึงความรู้สึกของผู้ป่วยและญาติที่ได้รับความเสียหายและเดือดร้อน

นพ.พิษณุกล่าวอีกว่า ได้เห็นความเป็นธรรมของคณะอนุกรรมการ โดยเฉพาะภาคประชาชนที่ไม่ได้พิจารณาเข้าข้างเฉพาะผู้ร้องเพียงอย่างเดียว แต่พิจารณาตามหลักวิชาว่าเกิดจากการให้บริการ หรือเป็นเหตุสุดวิสัยเป็นไปตามสภาวะของโรค จึงให้ความช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์และอำนาจหน้าที่ โดยทุกเรื่องที่ได้รับคำร้องขอเงินช่วยเหลือเบื้องต้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนนั้นตนมีหน้าที่แจ้งไปยังโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้องให้ทบทวนแนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกันเหตุเกิดซ้ำ มีบทเรียนมากมายที่มาจากมาตรา 41 ที่เราสามารถเรียนรู้ได้ ขอเพียงยอมเปิดใจ เข้าใจในความรู้สึกของผู้ป่วยและญาติ ถ้าเราเป็นผู้ป่วยและญาติเองบ้าง เราก็อาจมีความรู้สึกที่ไม่แตกต่างกัน

แนวหน้า  15 มีนาคม พ.ศ. 2555