ผู้เขียน หัวข้อ: สธ.ระบุเด็ก 2 ล้านคนมีปัญหาพฤติกรรมทางอารมณ์ เล็งเพิ่มนักจิตวิทยาในโรงเรียน  (อ่าน 615 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9759
    • ดูรายละเอียด
วันที่ 24 ต.ค. ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ นายสรวงศ์ เทียนทอง รมช.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เด็กนักเรียนไทยทั้งระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาประมาณ 1 ใน 5  หรือประมาณ  2 ล้านคน จากจำนวนเด็กทั่วประเทศ 10 ล้านคน มีปัญหาพฤติกรรมทางอารมณ์ จำเป็นต้องได้รับการดูแล โดยพฤติกรรม 4 เรื่องหลัก ได้แก่ การเล่นเกม การใช้สารเสพติด การใช้ความรุนแรง ทะเลาะวิวาท และเรื่องเพศ โดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และเกิดการตั้งครรภ์ในวัยเรียน
 
นายสรวงศ์ กล่าวว่า สธ. และกระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินโครงการร่วมกันมาเป็นเวลา 3 ปีในโรงเรียน 24 แห่งใน 6 จังหวัดได้แก่ จ.พะเยา จ.ร้อยเอ็ด จ.สระแก้ว จ.สมุทรปราการ จ.นครศรีธรรมราชและกทม. โดยพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้งระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา โดยได้ดูแลเรื่องของจิตวิทยา สร้างระบบแนะแนว รวมถึงศึกษารูปแบบนักจิตวิทยาโรงเรียน และพัฒนาระบบสารสนเทศในการดูแลนักเรียน ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และหลังจากนี้จะผลักดันนโยบาย  1 โรงพยาบาล 1 โรงเรียน โดยจัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาคุณภาพ (Psychosocial Clinic) แก่นักเรียน ในโรงพยาบาลชุมชนเพื่อเชื่อมกับโรงเรียนประจำอำเภอ  และสร้าง“นักจิตวิทยาโรงเรียน” ร่วมดูแลสุขภาพใจในเบื้องต้น โดยจะพูดคุยด้วยเหตุผลและให้ความเมตตานักเรียน และจะขยายให้ครอบคลุมทุกอำเภอภายในปี 2557
 
นพ.อิทธิพล สูงแข็ง รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า โครงการพัฒนารูปแบบการแก้ไขปัญหานักเรียนดังกล่าว  ได้ดำเนินการร่วมกันระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สมาคมแนะแนวแห่งประเทศไทย โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมท์ สถาบันราชานุกูล และสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต  โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยพบว่า “นักจิตวิทยาโรงเรียน” เป็นตัวเชื่อมต่อการดูแลระหว่างโรงเรียนกับโรงพยาบาล  ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และพบว่า ครูให้ความสำคัญต่อปัญหาสุขภาพจิตนักเรียนในเรื่อง การไม่อยู่ในกฎระเบียบ ปัญหาครอบครัวและความเครียดมากที่สุด 

ส่วนกิจกรรมด้านส่งเสริมป้องปัญหาสุขภาพจิตส่วนใหญ่คือ กิจกรรมเสริมทักษะชีวิต และสร้างความภาคภูมิใจในคุณค่าตนเอง  ส่วนกิจกรรมด้านการบำบัดเด็กที่มีปัญหา ส่วนใหญ่ จะเกี่ยวข้องกับปัญหา พฤติกรรม การเรียน และอารมณ์ โดยพบว่า รูปแบบการทำงานร่วมกันระหว่างสองสายงาน ที่มีเป้าหมายเดียวกันที่เด็กเช่นนี้ ส่งผลให้แนวโน้มปัญหาสุขภาพนักเรียนในกลุ่มเสี่ยงที่เข้าร่วมโครงการลดลงจึงมั่นใจว่าระบบนี้จะช่วยเติมเต็มระบบการดูแลนักเรียน ต่อเนื่องระหว่างโรงเรียนกับโรงพยาบาล  เด็กไม่รู้สึกว่าถูกสังคมโดดสธ.ระบุเด็ก 2 ล้านคนมีปัญหาพฤติกรรมทางอารมณ์ เล็งเพิ่มนักจิตวิทยาโรงเรียนดูแลสุขภาพจิตเด็กเดี่ยว หรือปล่อยให้เผชิญและแก้ไขปัญหาตามลำพังอีกต่อไป โดยกรมสุขภาพจิตจะเร่งขยายการอบรมด้านการดูแลสุขภาพจิตให้เครือข่ายต่างๆทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในภาครัฐ  โดยให้หน่วยงานในสังกัดกรมสุขภาพจิต และโรงพยาบาลจิตเวชทั้ง 17 แห่งทั่วประเทศ เป็นศูนย์การพัฒนารวมถึง สนับสนุนการทำงานของเขตบริการสุขภาพ 12 เขตและกทม.


มติชนออนไลน์  24 ตค 2556