ผู้เขียน หัวข้อ: สรุป 7 วันสงกรานต์ ดับ 320 เจ็บ 3320 สถิติตายเกินปีที่แล้ว  (อ่าน 1062 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9760
    • ดูรายละเอียด
สงกรานต์ปลอดภัยตายเป็นศูนย์ครบ 7 วัน ยอดตาย 320 ราย บาดเจ็บ 3,320 คน สุราษฎร์ แชมป์ตาย 13 ราย เผยสถิติคนตายเพิ่มจากปีที่แล้ว...

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 เม.ย. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน แถลงว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรณรงค์ สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์ เกิดอุบัติเหตุ 257 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 38 ราย ผู้บาดเจ็บ 261 คน จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ นครสวรรค์ 12 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา หนองบัวลำภู จังหวัดละ 4 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ นครสวรรค์ 15 คน

นายยงยุทธ กล่าวว่า สรุปอุบัติเหตุทางถนนรวม 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เม.ย. เกิดอุบัติเหตุรวม 3,129 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 320 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 3,320 คน จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสูด ได้แก่ เชียงราย 125 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี 13 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงราย 124 คน จากการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนทั้ง 7 วัน พบว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 39.21 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 21.57 พฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ การไม่สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 28.90 ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ร้อยละ 2.25 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 82.14

นายยงยุทธ กล่าวต่อไปว่า จากข้อมูลสถิติอุบัติเหตุในช่วง 7 วัน พบว่า มีจังหวัดไม่มีผู้เสียชีวิต 6 จังหวัด ได้แก่ นครพนม ตราด ตรัง ปัตตานี ระนอง และสตูล อำเภอที่ไม่มีผู้เสียชีวิต 671 อำเภอ อำเภอที่ไม่เกิดอุบัติเหตุ 256 อำเภอ โดยกระทรวงมหาดไทย จะมอบเกียรติบัตรยกย่องจังหวัดและอำเภอที่มีผลการปฏิบัติงานยอดเยี่ยม ส่งผลให้ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ และยังพบอีกว่า จำนวนครั้งที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนและผู้บาดเจ็บมีสถิติลดลง แต่ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 18.08 โดยมีสาเหตุหลักจากการขับรถด้วยความเร็วสูง กรณีรถจักรยานยนต์ ผู้เสียชีวิตส่วนมากไม่สวมหมวกนิรภัย ส่วนรถปิกอัพ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารที่นั่งท้ายกระบะ โดยปัจจัยเสริมที่ทำให้อุบัติเหตุรุนแรงมากขึ้น เกิดจากผู้ขับขี่มีพฤติกรรมเสี่ยงจากการเมาแล้วขับ การหลับใน และการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ทั้งนี้ ศปถ.จะสรุปผล และปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและปัจจัยเสี่ยง พร้อมนำเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ เพื่อให้อุบัติเหตุทางถนนมีสถิติการตายเป็นศูนย์

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกล่าวว่า ศปถ. จะประสาน 6 จังหวัดที่มีสถิติการตายเป็นศูนย์ วิเคราะห์ปัจจัยแห่งความสำเร็จ และกำหนดเป็นแนวทางสำคัญในการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อเป็นต้นแบบในการลดอุบัติเหตุทางถนนแก่จังหวัดอื่นๆ และย้ำให้จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูง และมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ปรับแผนการดำเนินงาน และวางแนวทางการลดอุบัติเหตุทางถนน ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา และพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว ไม่สวมหมวกนิรภัย.

ไทยรัฐออนไลน์  18 เมย 2555