ผู้เขียน หัวข้อ: งานวิจัยแบบนี้ ถึงจะผ่าน"ซี 9" (ระดับเชี่่ยวชาญ) กระทรวงสาธารณสุข  (อ่าน 2351 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9760
    • ดูรายละเอียด




ผลงานวิชาการ/ผลงานวิจัย :
ผลงานที่นำเสนอต้องมีประโยชน์ แสดงถึงความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน มีคุณภาพ และไม่ล้าสมัย

ประเด็นปัญหา อย่าเป็นแบบนี้นะ ถึงจะผ่าน

1. บทคัดย่อ
บทคัดย่อมีเนื้อหาไม่ครอบคลุมและสอดคล้องกับทุกบท

2. บทที่ 1 บทนำ
   2.1 ความสำคัญของปัญหา ไม่อธิบายถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น จนนำไปสู่การศึกษา/วิจัย ขาดความต่อเนื่องกัน ไม่ตรงประเด็น ไม่แสดงถึงความสำคัญของสิ่งที่จะศึกษา/วิจัย
   2.2 วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ไม่สอดคล้องกับเรื่องที่ศึกษา
   2.3 นิยามศัพท์ไม่ครอบคลุมทุกตัวแปร
   2.4 ตัวแปรต้น ตัวแปรตามไม่ชัดเจน
   2.5 ไม่ระบุขอบเขตของการศึกษา ระยะเวลาที่จะดำเนินการศึกษาให้ชัดเจน

3. บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
   3.1 แนวคิดที่จะศึกษาไม่สอดคล้องกับเรื่องที่จะศึกษา
   3.2 การอ้างอิงแนวคิด ทฤษฎี ให้นำเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย มีการสรุปที่ครบถ้วน มีความชัดเจน และให้ใช้ข้อมูลจากหลักฐานการอ้างอิงที่ทันสมัย ใช้ประโยชน์ในการวิจัยได้ และการอ้างอิงจะต้องสอดคล้องกับบรรณานุกรมท้ายเล่มด้วย

4. บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย
   4.1 ระเบียบวิธีวิจัยไม่ถูกต้อง ไม่ตอบคำถามงานวิจัย
   4.2 ไม่ได้ระบุวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่าง เกณฑ์คัดเข้า-คัดออก รวมทั้งเครื่องมือในการเลือกกลุ่มตัวอย่าง และวิธีการเก็บข้อมูล ต้องระบุให้ชัดเจนว่าทำอะไร กับใคร ที่ไหน อย่างไร ได้อะไร ในแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียด
   4.3 เครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการศึกษา ไม่ได้ระบุไว้ว่ามีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือหรือไม่อย่างไร โดยมีวิธีการใดที่จะได้เครื่องมือมา
   4.4 การวิจัยที่เป็นการพัฒนารูปแบบ ไม่แสดงให้เห็นขั้นตอน กระบวนการ ความเชื่อมโยง ที่จะนำไปสู่การใช้ประโยชน์หรือเป็นแบบอย่างของผู้ที่สนใจ
   4.5 ข้อมูลต่างๆ ที่นำมาศึกษา ไม่ระบุแหล่งที่มา ขาดการอ้างอิง
   4.6 ระยะเวลาดำเนินการ ไม่ได้ระบุช่วงเวลาแต่ละขั้นตอน เช่น ระยะที่ 1 ระหว่าง...........ถึง............. ระยะที่ 2 ระหว่าง..............ถึง................ เป็นต้น รวมถึงระยะเวลาที่ระบุไม่สอดคล้องกัน
   4.7 ขอบเขตของการวิจัย ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เช่น งานวิจัยที่ส่งเป็นลักษณะการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ แต่ระบุว่า เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นต้น

5. บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
   5.1 การแปรผลการศึกษา/วิจัย ไม่ได้นำทฤษฎีในบทที่ 2 มาทบทวน
   5.2 การแปรผลการศึกษา/วิจัย ไม่ครบถ้วน และไม่สมบูรณ์ตามวัตถุประสงค์ (อ่านผลให้ครบทุกตาราง/ ทุกหัวข้อ คำถามการวิจัย) ไม่ทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานหรือขยายผลต่อได้
   5.3 ผลการศึกษา/วิจัย ไม่มีการกล่าวถึงแนวปฏิบัติที่ได้พัฒนาขึ้นใหม่ ว่ามีส่วนใดที่แตกต่างจากแนวปฏิบัติเดิมที่เคยใช้อยู่

6. บทที่ 5 สรุป อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ
การสรุปอภิปรายผลไม่สอดคล้องกับการศึกษา/วิจัย

7. เอกสารอ้างอิง/บรรณานุกรม
   7.1 เอกสารที่นำมาอ้างอิงต้องสอดคล้องกับเนื้อหา
   7.2 เอกสารที่นำมาอ้างอิงต้องทันสมัย ไม่ใช่ข้อมูลเก่า
   7.3 การอ้างอิงต้องเรียงตัวอักษรให้ถูกต้อง
   7.4 รูปแบบการอ้างอิงต้องใช้รูปแบบเดียวกันทั้งหมด

8. ภาคผนวก
   8.1 การสร้างแบบสอบถาม หรือคำถามการวิจัย จะต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรงสาขาที่ขอประเมินเป็นผู้ตรวจสอบคำถาม ซึ่งจะทำให้เครื่องมือมีความน่าเชื่อถือ และต้องแสดงให้เห็นว่าคำถามได้มาจากอะไร ใช้อะไรสร้างจะนำไปใช้ทำอะไร กับใคร กลุ่มตัวอย่างที่เก็บแบบสอบถามเท่าไหร่ (จำนวนไม่ควรน้อยเกินไป อาจทำให้ผลการวิจัยเบี่ยงเบน)
   8.2 ให้แนบหนังสือรับรองจริยธรรมการวิจัย (เฉพาะการวิจัยในมนุษย์)


ข้อมูลจาก "สรุปประเด็นปัญหาที่พบจากการประเมินผลงานประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ ของกระทรวงสาธารณสุข"

สพศท.
3กค2566
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 กรกฎาคม 2023, 11:06:08 โดย story »