ผู้เขียน หัวข้อ: เร่งแก้ รพ.แออัด “จุรินทร์” สั่งเพิ่มจุดบริการ - ขยายเวลา พัฒนาระบบส่งต่อ‏  (อ่าน 1462 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9772
    • ดูรายละเอียด
 “จุรินทร์” เร่งเดินหน้าแก้ปัญหาโรงพยาบาลแออัด รอนาน เพิ่มจุดบริการ ขยายเวลาให้บริการ และพัฒนาระบบการส่งต่อผู้ป่วย ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์
       
       
       วันนี้ (31 ม.ค.) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการลดความแออัด และลดระยะเวลาการรอรับบริการในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในสังกัดทั่วประเทศ ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้สำรวจระยะเวลาที่ผู้มารับบริการ ใช้ในโรงพยาบาลตั้งแต่เริ่มแรกจนกระทั่งรับยา ใช้เวลาทั้งหมด 150 นาที โดยเป็นการรอพบแพทย์ 60 นาที รอรับยา 40 นาที ส่วนที่เหลือ 50 นาที เป็นระยะเวลาที่ใช้ในกระบวนการต่างๆ โดยโรงพยาบาลศูนย์มีผู้มารับบริการเฉลี่ยวันละ 2,000 คน ส่วนโรงพยาบาลทั่วไปเฉลี่ยวันละ 1,000 คน
       
       นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าแก้ปัญหาดังกล่าว โดยเน้นการแก้ปัญหาทั้งในส่วนของบริการผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน โดยนำระบบการบริการจัดการที่ดีเข้ามาช่วย ดำเนินการทั้งหมด 3 เรื่อง ประการแรก ได้แก่ การเพิ่มจุดบริการ ซึ่งจะมีการจัดตั้งคลินิก 4 มุมเมือง เพื่อถ่ายโอนผู้ป่วยนอกที่เจ็บป่วยเล็กน้อย ไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป หรือใช้วิธีสร้างเครือข่าย เช่น องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือใช้บ้านเป็นเครือข่ายในการลดความแออัด เช่นเมื่อผ่าตัดในโรงพยาบาลใหญ่แล้ว และในช่วงฟื้นฟูสุขภาพหลังผ่าตัด ให้ใช้เครือข่ายดังกล่าวดูแลผู้ป่วย นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงระบบการนัดหมาย โดยเพิ่มระบบนัดให้ผู้ป่วยมาโรงพยาบาลเพื่อติดตามการรักษาให้มากขึ้น ไม่ต้องรอให้มีอาการป่วย หรือผิดปกติก่อน แล้วจึงไปพบแพทย์
       
       ประการที่ 2 คือ การเพิ่มเวลาให้บริการ โดยปรับปรุงให้แพทย์ออกตรวจตามเวลา หรือเพิ่มคลินิกนอกเวลาราชการให้มากขึ้น หรือการจัดให้มีศูนย์บริการเบ็ดเสร็จครบวงจร ใช้ห้องปฏิบัติการร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีการลดขั้นตอน โดยลดเวลาการทำบัตร ส่วนเรื่องการรับยาจะมีการจัดช่องทางด่วนในการรับยา หรือเพิ่มเภสัชกรในช่วงเวลาแออัด
       
       ประการที่ 3 คือ การพัฒนาระบบการส่งต่อผู้ป่วย ได้ให้จัดทำเกณฑ์มาตรฐานการส่งต่อผู้ป่วย และจะต้องรับผู้ป่วยส่งต่อทุกราย โดยจะมีการตั้งศูนย์ประสานการส่งต่อในทุกโรงพยาบาลศูนย์ ทั้งในระดับจังหวัด ระดับเขต และระดับกระทรวงกระสาธารณสุข ซึ่งระดับกระทรวงจะเป็นผู้ประสานงานทั้งภายในกระทรวงสาธารณสุขและเครือข่าย ภายนอก โดยในระดับกระทรวง ปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นประธานศูนย์ประสานการส่งต่อ ซึ่งได้ให้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการเพื่อแก้ปัญหา
       
       นายจุรินทร์ กล่าวในตอนท้ายว่า แผนงานดังกล่าว จะต้องเร่งดำเนินการทั้งหมดให้เสร็จภายใน 2 อาทิตย์ โดยให้ นายแพทย์ ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดูแลเรื่องการตั้งศูนย์ประสานการส่งต่อ และให้ นายแพทย์ พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดูแลเรื่องการปรับปรุงการให้บริการเพื่อลดความแออัด และเพิ่มเวลาให้บริการ

ASTVผู้จัดการออนไลน์   31 มกราคม 2554