ผู้เขียน หัวข้อ: มาตรฐานการดูแลผู้ป่วย  (อ่าน 1558 ครั้ง)

Parttime167368

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • ดูรายละเอียด
มาตรฐานการดูแลผู้ป่วย
« เมื่อ: 27 ตุลาคม 2012, 20:10:02 »
มาตรฐานการดูแลผู้ป่วย
วันเสาร์ที่ 17 กรกฏาคม 2010 เวลา 10:07 น. | เขียนโดย Administrator |  |  |


เพื่อให้โรงพยาบาลได้รับประโยชน์จากมาตรฐาน HA อย่างเต็มที่ ทางสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) ได้จัดทำคู่มือที่เป็นคำขยายความการนำมาตรฐานไปสู่การปฏิบัติและการสรุป ประเด็นเพื่อประเมินตนเองขึ้น ให้ชื่อว่า SPA ซึ่งย่อมาจาก Standards - Practice - Assessment

สำหรับมาตรฐาน HA ตอนที่ 3 ซึ่งเป็นเรื่องของกระบวนการดูแลผู้ป่วย เป็นสิ่งที่ทีมงานคุ้นเคยกันอยู่แล้ว เอกสาร SPA ในส่วนนี้จึงเน้นที่การเติมเต็มให้กับระบบงาน ที่มักจะถูกระเลย เน้นที่การรับรู้สถาณการณ์ของตนเองว่าระบบงานที่วางไว้ได้ผลอย่างไร ด้วยการทำ mini - research หรือการเก็บรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์อย่างง่ายๆ และการมองด้วยมิติด้านการดูแลด้วยหัวใจ เป็นการส่งเสริมให้มีการพัฒนาในมิติของ system - knowledge - sprituality ควบคู่กันไป

ผลของการพัฒนาตามแนวทางนี้จะก่อให้เกิดสารสนเทศและความรู้ที่เป็นบทเรียน เฉพาะตัวของโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก สมควรมีระบบการจัดเก็บที่ดีเพื่อให้สามารถสืบค้นมาใข้ประโยชน์ได้ อีกทั้งจะเป็นฐานข้อมูลสำคัญสำหรับการจัดทำเอกสารประเมินตนเองให้คณะผู้ เยี่ยมสำรวจและคณะกรรมการรับรองได้ศึกษาผลงานของโรงพยาบาล

SPA เป็นทั้งคู่มือและการปฏิบัติ การปฏิบัติของ SPA คือการส่งเสริมให้มีการนำมาตรฐานไปใช้ในชีวิตจริงด้วยการ คุยกันเล่น - เห็นของจริง(ตามรอย) - อิงการวิจัย เป็นการจัดการความรู้อย่างหนึ่งที่จะได้ทั้งความสำเร็จในการนำมาตรฐานไป ปฏิบัติ ปัญหาอุปสรรคและความรู้สึกของผู้คนที่เกี่ยวข้อง

จากแหล่งข้อมูลต่างๆที่จะนำมาใช้ในการจัดการเกี่ยวกัลการดูแลผู้ป่วย พอสรุปได้เป็น 4 กลุ่ม คือ
1) เรื่องเล่าที่อยู่ในความทรงจำ
2) เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์หรือปัญหาในการปฏิบัติงาน
3) การตามรอยทางคลินิกในกลุ่มผู้ป่วยต่างๆ
4) มาตรฐานและแนวทางต่างๆ เช่น SPA, PSG : SIMPLE

เรื่องเล่าในความทรงจำ
การเล่าเรื่องเป็นความสามารถตามธรรมชาติของมนุษย์ โดยเฉพาะในสิ่งที่ก่อให้เกิดความประทับใจแก่ผู้คน เรื่องเล่ามักจะเชื่อมโยงเหตุการณ์และความรู้สึกของผู้คนที่เกี่ยวข้อง เมื่อนำมาเล่าต่อก็สร้างความรู้สึกและแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ฟัง

การดูแลผู้ป่วยเป็นแหล่งกำเนิดของเรื่องเล่ามากมาย ทั้งในด้านที่ประทับใจและในด้านที่สะท้อนข้อติดขัดในการทำงาน การเปิดเวทีให้ทีมงานได้มีโอกาสเล่าเรื่องจากความทรงจำของตนเอง นอกจากจะสร้างแรงยันดาลใจแก่ผู้ฟังแล้ว ยังสามารถนำไปเชื่องโยงกับมาตรฐาน HA ได้ไม่มากก็น้อย ทำให้เห็นว่ามาตรฐานเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราปฏิบัติอยู่แล้วโดยไม่รู้ตัว ทำให้เราได้ตั้งคำถามกับทีมงานว่าเรื่องดีๆ ที่ปฏิบัติอยู่นี้เป็นเรื่องปกติประจำในโรงพยาบาลของเราหรือยัง จะทำให้เกิดความมั่นใจว่าเมื่อเกิดสถานการณ์ดังกล่าวในอนาคต เราจะทำได้ดีเหมือนกรณีดังกล่าวได้อย่างไร เรื่องราวที่ไม่เคยคิดว่าเกี่ยวข้องกับมาตรฐานจะถูกนำมาบอกเล่าและทำความ เข้าใจกัน

นี่คือวิธีการที่จะสะท้อนคุณภาพในมิติทางด้านจิตวิญญาณได้ดีที่สุด

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล, วารสารเมดิคอลไทม์