ผู้เขียน หัวข้อ: สคอ. หนุนลดความเร็ว -บังคับกฎหมาย ลดตายได้  (อ่าน 602 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9787
    • ดูรายละเอียด
 เครือข่ายลดอุบัติแหตุ หนุนรณรงค์จำกัดความเร็ว ลดการเสียชีวิต วันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี 2557 ชี้มาตรการ “ลดความเร็ว -บังคับกฎหมาย ลดตายได้
       
        วันนี้ (15พ.ย.) นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติกำหนดให้วันอาทิตย์สัปดาห์ที่สามของเดือนพฤศจิกายน เป็นวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน (World Day of Remembrance for Road Traffic Victims) เพื่อส่งเสริมให้ทุกประเทศดำเนินมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเข้มข้นและจริงจัง ซึ่งปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน 2557 มีประเด็นการรณรงค์ คือ “ ความเร็วค่าชีวิต จำกัดความเร็วเพื่อลดการเสียชีวิต ทำให้ปี พ.ศ.2554-2563 เป็นทศวรรษแห่งการจดจำ” เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มองเห็นความสำคัญของปัญหาด้านอุบัติเหตุเข้าใจถึงผลกระทบรับรู้ถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้น
       
        นายพรหมมินทร์ กล่าวว่า สถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุทางถนนทั่วโลก เฉลี่ยปีละ 1.3 ล้านคน ผู้บาดเจ็บ พิการ ทุพพลภาพเฉลี่ยประมาณปีละ 50 ล้านคน พฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ ได้แก่ ขับรถเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด เมาแล้วขับ แซงและตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด จากรายงานของมูลนิธิไทยโรดส์ ระบุว่า อุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้ความเร็ว ร้อยละ 20-25 เกิดบนถนนทั่วไป ร้อยละ 75 เกิดบนถนนทางหลวงแผ่นดิน และยังพบว่าผู้ใช้รถ 1 ใน 3 มีทัศนคติที่ผิดว่าการขับรถเร็วไม่น่าจะอันตราย หากเพิ่มความระมัดระวัง ขณะที่ผลสำรวจตรวจวัดความเร็วของรถยนต์ส่วนบุคคลและรถกระบะที่วิ่งบนทางหลวงสายหลักที่สำคัญใน 30 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศในปี พ.ศ. 2553 ระบุว่า ผู้ขับขี่มีพฤติกรรมการใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด (90 กม./ชม.) คิดเป็นสัดส่วนที่สูงถึงร้อยละ 40 - 90 ในทุกภูมิภาค รวมถึงการสำรวจการใช้ความเร็วของผู้ขับขี่รถตู้และรถบัสโดยสารรอบพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง ในปี 2555 พบว่ารถตู้มากกว่าร้อยละ 50 และรถบัสมากกว่าร้อยละ 65 มีพฤติกรรมขับรถเร็วกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด
       
        “พฤติกรรมการใช้ความเร็วของผู้ขับขี่ ส่งผลให้อุบัติเหตุแต่ละครั้งมีความรุนแรงและเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีทัศนคติที่ผิดเชื่อว่าการขับรถเร็วไม่น่าจะอันตราย หากเพิ่มความระมัดระวัง เป็นความเข้าใจผิดอย่างมมาก เพราะความจริงคือ ยิ่งเร็ว ยิ่งเพิ่มความรุนแรง ยิ่งเร็ว ระยะหยุดยิ่งต้องเพิ่มขึ้น โดยตามกฎหมายได้กำหนดให้ใช้ความเร็วบนถนนนอกเมืองกำหนดไว้ไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนถนนในเมืองกำหนดไว้ที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดังนั้นการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัย การเปลี่ยนทัศนคติและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง จะเป็นสิ่งที่จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุลงได้ ที่ผ่านมาศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องก็ได้ดำเนินการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีกำหนดให้การลดความเร็วในการขับขี่เป็นวาระแห่งชาติในปี 2558 ” นายพรหมมินทร์ กล่าว

ASTVผู้จัดการออนไลน์    15 พฤศจิกายน 2557