ผู้เขียน หัวข้อ: เศร้า!การศึกษาไทย เปิดผลสอบ7วิชา รับตรงเข้ามหาลัย เด็กตบเท้าตกเรียบ  (อ่าน 1319 ครั้ง)

story

  • Staff
  • Hero Member
  • ****
  • กระทู้: 9789
    • ดูรายละเอียด
เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยถึงผลการสอบ 7 วิชา สามัญ เพื่อใช้คัดเลือกเข้าเรียนต่อสถาบันอุดมศึกษาในระบบรับตรงว่า ในส่วนของค่าสถิติพื้นฐาน คะแนนเต็ม 100 คะแนน ภาพรวม

วิชาภาษาไทย นักเรียนสอบได้เฉลี่ย 54.61,
วิชาสังคมศึกษา เฉลี่ย 32.97,
วิชาภาษาอังกฤษ เฉลี่ย 28.43,
วิชาคณิตศาสตร์ เฉลี่ย 19.92,
วิชาฟิสิกส์ เฉลี่ย 23.54,
วิชาเคมี เฉลี่ย 25.75, และ
วิชาชีววิทยา เฉลี่ย 32.75

อย่างไรก็ตาม มีจำนวนผู้เข้าสอบที่ทำคะแนนได้สูงสุด 100 คะแนน มี 2 วิชา คือ วิชาคณิตศาสตร์ มีผู้สอบทำคะแนนได้เต็มจำนวน 1 คน และวิชาฟิสิกส์ มีผู้สอบทำคะแนนได้เต็ม 6 คน

นายสัมพันธ์ กล่าวว่า สาเหตุที่คะแนน ดังกล่าวต่ำ น่าจะมาจากตัวนักเรียนเองอาจยังไม่ชินกับข้อสอบอัตนัย ซึ่งวิชาดังกล่าวได้จัดสัดส่วนคำตอบแบบอัตนัยมากกว่าปรนัย ส่งผลให้เด็กนักเรียนทำข้อสอบไม่ได้ ดังนั้นคิดว่าตัวโรงเรียนเองและหน่วยงานต้นสังกัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ต้องไปปรับปรุงและส่งเสริมระบบการวัดประเมินผล ในชั้นเรียนให้เป็นอัตนัยมากขึ้น เพื่อเด็กจะได้คิดวิเคราะห์เป็น

สำหรับตัวข้อสอบเองผมคิดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะแต่ละปีที่จัดสอบนั้น แนวข้อสอบจะไม่ต่างกันมาก และไม่เกินขอบเขต หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายสัมพันธ์ กล่าว

ด้านนายสมพงษ์ จิตระดับ ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ผลการสอบดังกล่าวสะท้อนให้เห็นปัญหาที่เกิดจากระบบการศึกษาทั้งสิ้น เพราะระบบการศึกษาที่อยู่ในโรงเรียน ไม่สามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการคิดที่สามารถทำให้เด็กทำข้อสอบได้ นายสมพงษ์ กล่าวต่อว่า ผลการสอบ 7 วิชาสามัญ ที่ได้คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์นั้น เกิดจากเด็กที่ไม่ได้เรียนกวดวิชา เพราะโรงเรียนกวดวิชาสอนไปไกลกว่าที่โรงเรียนในระบบสอนให้นักเรียน ทำให้เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ทำข้อสอบไม่ได้เพราะโรงเรียนยังสอนไปไม่ถึง แต่การกวดวิชาสอนล่วงหน้าทั้งหมดแล้ว ทำให้เด็กทำข้อสอบได้ แต่ก็ยังเป็นส่วนน้อยอยู่เมื่อเทียบกับเด็กทั้งหมด ประกอบกับข้อสอบอาจจะยากเกินไปโดย สทศ. อาจจะตั้งใจออกข้อสอบให้ยากเพื่อที่จะคัดเด็กระดับหัวกะทิ

ผมว่าการประเมินเด็กเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการศึกษา เพราะจะได้รู้ศักยภาพของตัวเอง เมื่อรู้ว่าได้คะแนนเฉลี่ยต่ำ

กระทรวงศึกษาฯ ก็ต้องให้ความสำคัญที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนให้ดีขึ้น อย่าปล่อยให้ผ่านไป ยิ่งนโยบายของรัฐมนตรี คนใหม่ มองแล้วไม่ได้ให้ความสำคัญจริงจังกับเด็กเลย ถ้าปล่อยให้คุณภาพการศึกษาไทย เป็นอย่างนี้ ปีหน้าคะแนนสอบก็เหมือนกัน กับปีนี้ และอาจจะเป็นอย่างนี้ทุกปีก็ได้ ถ้ารัฐบาลไม่ใส่ใจแก้ปัญหาจริงๆ ซึ่งเรื่องนี้สะท้อนความล้มเหลวของระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานที่กำลังล้มเหลวในทุกด้าน นายสมพงษ์ กล่าวในที่สุด


แนวหน้า2/2/2012