ผู้เขียน หัวข้อ: สธ.เปิดระบบไกล่เกลี่ยทางการแพทย์ช่วยต่างชาติ  (อ่าน 916 ครั้ง)

ABBA

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2105
    • ดูรายละเอียด
สธ.เปิดระบบไกล่เกลี่ยกรณีข้อพิพาททางการแพทย์ ระหว่างผู้ใช้บริการชาวต่างชาติ และสถานพยาบาลในประเทศ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค และสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวต่างชาติที่เข้ามารักษาตัวในไทย...

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวในการแถลงข่าวเรื่อง “การพัฒนาระบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางการแพทย์” ว่า สธ.พัฒนาให้มีระบบไกล่เกลี่ยกรณีข้อพิพาททางการแพทย์ ระหว่างผู้ใช้บริการชาวต่างชาติและสถานพยาบาลในประเทศทั้งรัฐและเอกชน เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคและสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวต่างชาติที่เข้ามารักษาตัวในไทย ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวจะเน้นรองรับชาวต่างชาติที่ไม่มีหลักประกันสุขภาพ ส่วนการดำเนินงานจะใช้รูปแบบคณะกรรมการกลาง โดยมีอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เป็นประธาน

รมว.สาธารณสุขกล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ คณะกรรมการจะทำหน้าที่พิจารณา เจรจา ไกล่เกลี่ย โดยยึดหลักความถูกต้องทางวิชาการทางการแพทย์ ความสมเหตุสมผลด้านการเงิน ซึ่งหากผู้ร้องเรียนและผู้ถูกร้องยินยอมเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยและกำหนดระยะเวลาดำเนินการทั้งระบบไม่เกิน 90 วัน นอกจากนี้ สธ.เปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียนเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย ได้แก่ 1.www.thailand medicalhub.net, หรืออีเมล์ medical hub702@gmail.com 2.โทร.0-2193-7999 และ 3.ร้องเรียนโดยตรงผ่าน สบส.

ด้านนาวาอากาศเอก (พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ รอง ผอ.รพ.กรุงเทพ กล่าวว่า การมีระบบไกล่เกลี่ย จะช่วยลดปัญหาการฟ้องร้องกันได้ และเป็นการยกระดับให้ต่างประเทศทราบว่ามารักษาพยาบาลในไทยแล้วจะได้รับการดูแลอย่างดี.

โดย: ทีมข่าวการศึกษา

9 สิงหาคม 2556, 05:10 น.